Bước chân không mỏi

Đi đến đâu tôi cũng tìm thấy niềm vui riêng, gặp những con người thú vị… và tôi xem đây là một điều may mắn mà không phải ai cũng có được, vì vậy càng đi tôi lại càng cảm thấy hạnh phúc hơn. Và bạn biết đấy! Độc hành đâu có nghĩa là cô đơn.

Luang Prabang, Lào


Cố đô Luang Prabang là điểm đến không thể bỏ qua với bất cứ du khách nào khi tới đất nước Lào. Nét thanh bình cổ kính với hàng trăm ngôi chùa lớn nhỏ, những vị sư khất thực vào mỗi sớm mai cũng như người dân hiếu khách và chi phí dễ chịu là những cảm nhận đầu tiên khi bạn đặt chân tới mảnh đất này. Luang Prabang có khí hậu tương đồng với miền Bắc Việt Nam gồm 4 mùa trong năm nên bạn có thể tới đây mọi thời điểm nhưng hợp lý hơn cả là mùa xuân hoặc thu.

Để tới đây, bạn có thể lựa chọn nhiều loại phương tiện. Nếu đi ô tô bạn di chuyển tới thủ đô Viêng Chăn rồi từ đó đến Luang Prabang. Bạn hoàn toàn có thể lái xe hơi hoặc xe máy chạy một vòng quanh Lào, chơi ở Luang Prabang rồi vòng về Việt Nam với thủ tục xuất nhập cảnh xe và người khá dễ dàng tại các cửa khẩu Nậm Cắn (Nghệ An), Tén Tằn (Thanh Hóa), Pa Háng (Sơn La), Tây Trang (Điện Biên). Hàng không có chuyến bay thẳng từ Hà Nội, TP.HCM nhưng giá vé rất ít khi giảm. Tới Luang Prabang, bạn thoải mái thuê xe máy, xe đạp hoặc tuktuk để khám phá với thời gian khoảng 3-4 ngày là hợp lý.

Nếu muốn mua đồ truyền thống hoặc đồ bạc thì hãy đi chợ đêm ngay trên đường trung tâm còn ban ngày có thể đi chợ H’mong để xem các bức tranh vẽ của người dân địa phương. Dĩ nhiên, hơn 30 ngôi chùa và đền thờ nằm rải rác quanh Luang Prabang là điểm đến không thể bỏ qua, đặc biệt nhất là chùa Mai và chùa Xieng Thong.

Nhiều người thường tới hang động Pak Ou hay còn gọi là động Phật với hàng ngàn tượng Phật được đặt trong lòng hang tạo nên kỳ quan có một không hai. Trên đường tới động Pak Ou bạn có thế ghé vào làng Wishky để thưởng thức các loại rượu địa phương hoặc mua lụa dệt thủ công. Cũng như ở Angkor, Luang Prabang cũng có một nơi để ngắm hoàng hôn tuyệt đẹp là đồi Chomsy với một ngôi đền trên đỉnh rất đẹp để bạn ngắm nhìn toàn thành phố cổ.

Nếu tới Luang vào mùa hè, bạn nên đi thác Kuang Si cách trung tâm khoảng 30km với thác chính cao hơn 60m đổ xuống các hồ nhỏ như bể bơi. Nếu bạn chưa cưỡi voi ở Buôn Ma Thuột (Việt Nam) thì có thể trải nghiệm cảm giác này ở làng Khammu.

Đừng quên ngồi ở các quán nhỏ dọc sông Mekong để nhâm nhi bia Lào – được đánh giá là ngon nhất châu Á ngắm nhìn dòng sông cũng như cuộc sống bình yên nơi đây.

Tips

+ Tiền Kip của Lào có giá trị gấp khoảng 2,7 lần VND, nghĩa là 27.000 VND đổi được 10.000 Kip. Bạn nên đổi thành các mệnh giá khác nhau để dễ mua sắm, USD cũng được sử dụng khá nhiều ở đây.

+ Nếu đi xa hãy thuê tuk tuk bằng cách ghép với các đoàn khác để giảm chi phí, ngay cả việc di chuyển từ sân bay về cũng có thể đi bằng tuk tuk.

+ Khách sạn và homestay khá nhiều, bạn có thể ở quanh khu vực ven sông để tiện đi chợ đêm cũng như ngắm các thầy tu khất thực vào mỗi sáng sớm.

+ Khi mua sắm ở chợ đêm, bạn nên mặc cả bằng 1/3 giá của người bán.

+ Thưởng thức các món đồ chay cũng là một trải nghiệm thú vị.

Hội An – Tam Thanh


Rất khó để tìm được nơi nào trên đất Việt lại đa sắc màu và dễ đi như Hội An. Phố Hội nằm bên sông Hoài từ trăm năm nay vẫn vậy, từng mái nhà rêu phong cổ kính, nhịp sống chậm rãi như chính con người nơi đây. Hội An là nơi độc hành an toàn bậc nhất, bạn sẽ chẳng cô đơn trong thành phố cổ kính này. Hãy thỏa sức lang thang khắp ngõ phố, thử hàng chục món ăn đặc sản hay ngồi hàng giờ trong quán café nhỏ ngắm đèn lồng hay hoa đăng giăng khắp mặt sông.

Đừng bỏ lỡ một ngày ở phố Hội, khi tiếng xích lô leng leng đánh thức bạn vào mỗi sáng sớm. Ngồi yên vị trong một quán ăn cũ, thưởng thức món mỳ Quảng nức danh trước khi dạo bước dọc những con phố trong nắng mai. Hội An rất đặc biệt, nó dành cho cả những kẻ ưa sự ồn ào náo nhiệt nhưng cũng là nơi nương náu cho những tâm hồn “rách nát” đang tìm nơi vá víu.

Xuôi theo dòng sông, xuống Cửa Đại để vi vút với nắng gió trên cung đường tới làng chài Tam Thanh, ngôi làng nhỏ nằm sát ven biển. Những căn nhà nhỏ xinh vẫn oằn mình đón nhận bao cơn bão hàng năm nhưng luôn rộn vang tiếng cười. Người miền biển hào sảng lắm, họ sẵn sàng dẫn bạn đi và chỉ rõ từng bức họa, nói với người lữ khách hàng giờ về những con thuyền, về biển, về tấm lưới bị rách hay chỉ đơn giản là về những đợt sóng trong năm qua.

Tips

Đi lại: Nhiều người chọn cách bay tới Đà Nẵng vì dễ “săn” vé giá rẻ, hoặc có thể đi ô tô hay tự lái xe máy từ Hà Nội, Sài Gòn để tới Hội An. Tại Hội An, bạn có thể thuê xe đạp hoặc xe máy để lang thang Hội An, Tam Thanh hay các khu vực lân cận.

Lưu trú: Đà Nẵng, Hội An đều có rất nhiều nhà nghỉ, khách sạn, đặc biệt là các homestay nhỏ xinh được thiết kế như dành riêng cho những kẻ độc hành với chi phí khá rẻ. Bạn có thể ngủ trong những căn phòng kiểu giường tầng hoặc cắm lều ven biển, đôi khi là nhà dân ở đâu đó dọc đường đi. Tam Thanh không có khách sạn nhưng những người dân hiếu khách nơi đây sẵn sàng chào đón những kẻ độc hành với cả kho tàng về biển cả mênh mông.

Ẩm thực: Rất nhiều món ăn đặc sản để bạn thỏa sức thưởng thức từ hàng chục loại hải sản ở Đà Nẵng, bánh mỳ phố Hội, mỳ Quảng, bánh Đập, cơm gà, bún thịt nướng…

Sa Pa


Sa Pa giờ đây không còn những căn biệt thự đẹp như mơ của người Pháp xây dựng đầu thế kỷ trước nhưng vẫn là điểm thu hút du lịch hàng đầu tại Việt Nam. Nằm trên dãy Hoàng Liên Sơn, không khí se lạnh với núi đồi hùng vĩ, nhiều dân tộc chung sống đã tạo nên bản sắc văn hóa đa dạng. Sa Pa rất phù hợp cho những ai muốn tự đi du lịch một mình, nơi đây an toàn dễ đi và lại có rất nhiều thứ để khám phá.

Thị trấn nhỏ với đầy đủ các cung bậc để bạn thỏa sức vui chơi khi tới đây, dạo quanh khu phố hay nhà thờ, ngồi café ngắm sương giăng lãng đãng hay thuê xe máy đi thác Bạc, thung lũng Mường Hoa ngắm ruộng bậc thang chín vàng mỗi độ thu sang, vào Tả Phìn tìm hiểu nghề dệt vải của người Dao, tản bộ xuống Cát Cát để thấy gần hơn cuộc sống của người dân nơi đây. Đặc biệt, nếu là người ưa mạo hiểm, hãy chinh phục đỉnh Fansipan bằng hành trình leo núi, nếu không hãy thử ngồi tuyến cáp treo đạt kỷ lục thế giới vượt dãy Hoàng Liên ngắm hoa Đỗ Quyên nở. Bạn cũng có thể thuê xe máy lên Y Tý, Mường Hum để săn mây, khám phá cuộc sống của người Hà Nhì…

Tips

Đi lại: 
Sa Pa rất dễ đi, từ Hà Nội bạn có thể đi tàu lên Lào Cai rồi bắt xe ô tô đi thêm hơn 30km đường đèo là tới. Hoặc cũng có thể đi xe giường nằm hai tầng đến thẳng Sa Pa. Từ Sa Pa, bạn thuê xe máy với giá chỉ từ 80.000VND/ngày để vi vu khắp nơi, hoặc bạn cũng có thể đi xe máy từ Hà Nội qua cung đường Yên Bái hoặc Mù Cang Chải trước khi tới Sa Pa.

Lưu trú: 
Những resort hạng sang với vị trí sườn núi tuyệt đẹp, nhà nghỉ, khách sạn ở khu vực trung tâm nhà thờ nhiều vô kể với mức giá từ 200.000VND/phòng/ngày đêm. Bạn cũng có thể chọn ở homestay cũng rất tuyệt. Nếu muốn gần hơn nữa cuộc sống của người dân, hãy trò chuyện, làm cùng người bản địa và sống với họ trong khoảng 1-2 ngày, bạn sẽ thấy cuộc đời ngoài kia còn lắm những sắc màu chứ không chỉ khói bụi tắc đường nơi phố thị.

Ẩm thực: 
Trên bước đường xa, rong ruổi lên Y Tý hay Mường Hum, qua cung đèo Ô Quy Hồ cao và dài nhất nước Việt, bạn có thể thưởng thức đủ bốn mùa trong một ngày. Sáng se lạnh như mùa xuân, trưa nắng vàng như hạ, chiều lại mát như thu và đêm về co ro trong giá rét như giữa đông. Còn gì thú vị hơn, giữa màn sương giăng lạnh, bên bếp lửa lép bép của cô bán hàng bên đường, người lữ khách ngồi xoa bàn tay vào nhau, chốc chốc lại hơ lên lửa cho ấm, chén rượu thóc Thanh Kim nhấm nháp với món trứng nướng hay hạt dẻ thôi cũng thấy thi vị lắm rồi. Còn không, cá hồi, thắng cố, rau rừng, xôi ngũ sắc, gà đen… luôn chào đón những thực khách bất cứ lúc nào.

Ninh Thuận


Những kẻ độc hành thường chẳng bao giờ có đích đến quá cụ thể, họ có thể làm bạn với chiếc xe trên những dặm đường xa gió bụi, họ thích vui đâu thì dừng ở đó. Ninh Thuận đáp ứng mọi yêu cầu của một kẻ lữ hành đúng nghĩa, có núi, có biển, đầy bản sắc văn hóa, hoang dã và tình người ấm áp.

Nằm ở duyên hải Nam trung bộ, nơi những cánh đồng muối trắng muốt chạy dài cả cây số với bãi biển hoang sơ. Bạn có thể tới Ninh Thuận quanh năm nhưng mùa thu (tháng 8 – 10) là mùa nho chín cùng các lễ hội của người Chăm-pa, mùa hè thì biển cả sôi động hơn. Xe máy, ô tô, tàu hỏa hay máy bay đều có thể đưa bạn tới đây một cách dễ dàng. Nếu bay trên bầu trời, gần nhất là xuống Cam Ranh rồi di chuyển tới các điểm tham quan. Nếu là tàu hỏa, hãy dừng ga Tháp Chàm rồi vào ngay trung tâm thành phố Phan Rang.

Bạn nên dùng xe máy để khám phá mảnh đất này. Điểm đến đầu tiên là quần thể tháp PoKlong Garai nằm trên một ngọn đồi ở ngoại thành Phan Rang. Tháp được xây dựng vào khoảng cuối thế kỷ XIII trong vương triều vua Chế Mân, nó được xem là cụm tháp Chăm còn nguyên vẹn và đẹp nhất cho tới tận ngày nay. Người Chăm vẫn hành hương tới đây trong lễ Kate vào tháng 10 hàng năm.

Nếu mê biển, hãy tới Ninh Chữ, Hang Rái, Vĩnh Hy, Bình Tiên để trải nghiệm những cung bậc cảm xúc khác nhau. Nếu Hang Rái mang tới cho bạn cảm giác mạnh mẽ của những con sóng hoặc nét mềm mại của bờ đá phủ đầy rêu xanh thì Vĩnh Hy lại mang tới sự bình yên như một bức tranh thủy mặc. Bạn có thể khám phá rặng san hô trên những con thuyền đáy kính, tắm lặn biển, thưởng thức hải sản hoặc trải nghiệm lướt sóng. Xa hơn bạn tới Mũi Dinh với những hòn đá mang hình thù lạ mắt, ngọn hải đăng hàng trăm năm tuổi là nơi lý tưởng để bạn ngắm nhìn mọi thứ xung quanh.

Đừng bỏ quên những chú cừu ở An Hòa, bạn có thể sống như những người du mục trong những thước phim về Mông Cổ ngày bé từng xem. Cắm trại trên những cánh đồng cỏ xanh, bên chiếc bếp tự dựng, nấu nồi nước sôi pha cốc café thơm dưới ánh hoàng hôn cũng thấy đời tươi vui biết mấy. Dĩ nhiên, những chú cừu sẽ là những người bạn rất hiếu động giúp những trải nghiệm luôn sâu sắc hơn. Trong căn lều giữa thảo nguyên, những món ăn bản địa cùng với chùm nho tươi ngon của đất Thái An sẽ làm bạn say Ninh Thuận cả đời.

Tips

Một số lễ hội của người Chăm tại Ninh Thuận:

+ Lễ hội Rija Nagar vào tháng 5, đây là lễ hội đầu năm của người Chăm với những điệu múa nhập đồng của các Ka-ing với các động tác đạp lửa sôi động.

+ Lễ hội Ramawan được tổ chức vào cuối tháng 6 đầu tháng 7 bằng những cuộc hành hương tảo mộ với đầy đủ sắc màu độc đáo.

+ Lễ hội Kate vào tháng 10 được xem là lễ hội lớn và quan trọng nhất của người Chăm diễn ra quanh các tháp Chăm cổ.

Một số đặc sản của Ninh Thuận:

Bánh canh chả cá Phan Rang, bánh hỏi lòng heo, bánh căn, bánh tráng mắm ruốc, gỏi cá mai, các món ăn từ thịt cừu. Bạn cũng có thể mua rượu vang nho hoặc các món đồ thủ công đậm nét văn hóa Chăm về làm quà.

Ubud, Bali, Indonesia


Những chuyến đi nước ngoài thường không phải là lựa chọn cho những kẻ lần đầu tiên độc hành. Với những người đã ngang dọc đất Việt thì các nước thuộc khu vực Đông Nam Á là lựa chọn tiếp theo bởi chi phí khá tương đồng, đi lại thuận tiện. Mang trong mình dấu ấn đậm nét của Bali từ kiến trúc, ẩm thực, cuộc sống nên Ubud luôn biết cách giữ chân du khách rất lâu.

Giống như Hội An, cuộc sống ở Ubud thường bắt đầu muộn bởi người dân nơi đây không quá vội vã mà sẽ thực hiện các nghi lễ cúng tế, đi chợ rồi mới bắt đầu mở các cửa hàng. Bạn sẽ thấy buổi sớm ở Ubud tĩnh lặng và yên bình như chính làng quê Việt, phần vì không khí mát lành trong xanh bởi những cánh đồng, có cả tiếng ếch kêu ộp oạp phía xa. Băng qua những thửa ruộng bậc thang ở Tegallalang tuy không hùng vĩ như Mù Cang Chải nhưng cũng đủ để bạn hít hà mùi thơm của lúa, quế. Nếu yêu thích thiên nhiên, hãy ghé vào khu rừng khỉ với hàng trăm chú khỉ tinh ranh hoặc vui chơi ở công viên chim và bò sát với hàng ngàn cá thể chim cũng như loài rồng Komodo nổi tiếng của Indonesia.

Khi tới một thành phố xa lạ, tôi thường ghé thăm chợ trung tâm để có thể nắm bắt toàn bộ cuộc sống thường ngày hoặc ghé bảo tàng để tìm hiểu lịch sử cũng như những nét văn hóa đặc sắc nhất rồi từ đó mới tỏa đi các điểm khác. Bảo tàng nghệ thuật Agung Rai ở Bali cũng không ngoại lệ, với những hình mẫu nghệ thuật Kamasan – phong cách hội họa truyền thống, chiêm ngưỡng các bức họa, điêu khắc từ những nghệ nhân. Bạn hoàn toàn có thể học nấu ăn hoặc tìm hiểu các nghề truyền thống tại bảo tàng này.

Những ngôi đền cổ kính như Goa Gajaj với nét kiến trúc độc đáo có một không hai hay cung điện hoàng gia Puri Saren – công trình tiêu biểu cho trường phái kiến trúc Bali, nơi vẫn có những hoạt động ca múa kịch vào mỗi tối. Con đường Kajeng với những viên gạch in chữ ký của khách du lịch, chợ trung tâm thị trấn, làng chế tác đồ bạc, đồ gỗ… là những điểm đến không nên bỏ qua. Một chút ngẫu hứng sẽ đưa bạn tới thăm núi lửa Batur, đền Tirta Empul hoặc xem điệu múa truyền thống Barong ở làng Batuluban.

Tips

+ Bạn nên “săn” vé máy bay trước để có giá rẻ nhất vì đây gần như là phương tiện khả dĩ nhất để tới Bali từ Việt Nam.

+ Nên ở các homestay vừa rẻ lại cảm nhận rõ cuộc sống của người địa phương, một số đường nhiều nhà nghỉ như Jalan Kajeng, Jalan Hanoman…

+ Xe máy là phương tiện di chuyển thuận tiện nhất tại Ubud.

+ Ubud nổi tiếng bởi những món ăn mang đậm hương của thảo mộc và gia vị địa phương. Các món ăn địa phương được phục vụ ở hầu hết các quán trong thị trấn từ vỉa hè tới nhà hàng như Babi Guiling, Lawar, Nasi Goreng, Sate Lilit,… Những biển hiệu có chữ Warung là những quán ăn truyền thống của Bali.

+ Bạn nên mặc quần, váy dài khi vào thăm đền vì đây là quy định bắt buộc. Một chiếc sarong để làm kỷ niệm là một việc nên làm.

+ Hãy trả giá khi mua sắm, người dân ở Ubud nói thách nhưng rất vui vẻ khi bạn mặc cả

Siem Reap, Campuchia


Nhiều du khách chia sẻ rằng họ sẽ không đến Campuchia nếu không có kỳ quan Angkor, điều này đúng đến 90% bởi vì bạn có thể dành cả tháng trời cũng chưa thể tham quan hết khu quần thể rộng lớn đầy sắc màu văn hóa này.

Có thể nói, Siem Reap là thiên đường cho dân du lịch bụi. Giá cả phải chăng, quá nhiều thứ để tham quan, để chơi, những home sweet home rất thú vị, đồ ăn ngon, bia Angkor không hề tệ chút nào, người dân hiền hòa và mến khách, đi lại dễ dàng… Do đó, nếu đang có ý định độc hành ra nước ngoài thì Siem Reap là lựa chọn đầu tiên không nên bỏ qua.

Bạn có thể bay thẳng tới Siem Reap hoặc đi xe máy qua các cửa khẩu biên giới giữa Việt Nam và Campuchia. Có một cách khác được rất nhiều người lựa chọn đó là đi xe khách từ Sài Gòn, bạn tới khu vực Phạm Ngũ Lão, mua một vé xe khách du lịch thường xuất phát khoảng 6h sáng, 12h đến Phnom Penh dừng ăn trưa và khoảng 6h tối đến Siem Reap. Mọi thủ tục qua biên giới nhà xe sẽ lo, dĩ nhiên bạn phải có hộ chiếu còn thời hạn. Từ Hà Nội, bạn có thể bay thẳng hoặc săn vé giá rẻ vào Sài Gòn rồi từ đó đi xe khách sang Angkor.

Phương tiện di chuyển thuận tiện nhất ở Siem Reap là tuk tuk. Giá thuê khoảng 13 – 15USD/ngày, bạn có thể ghép đoàn để giảm chi phí. Ngồi tuk tuk cho phép bạn thoải mái ngắm nhìn, chụp ảnh và trò chuyện với người lái địa phương khá thú vị, họ sẽ chia sẻ với bạn về vùng đất này một cách rất say sưa.

Quần thể các đền đài là điểm tham quan chính ở Siem Reap. Có hơn 1.000 ngôi đền lớn nhỏ khác nhau, nhưng với lộ trình khoảng 3-4 ngày, bạn nên thăm một số ngôi đền chính. Angkor Wat (gần như là ngôi đền lớn nhất) được bao quanh bởi tường rào, trước mặt có hồ nước rất đẹp, bạn có thể ngắm bình minh lên ở chính ngôi đền này. Đền thứ hai cần đến là Bayon hay còn gọi là đền bốn mặt nằm ở trung tâm của quần thể Angkor Thom với hàng chục tòa tháp lớn nhỏ, mỗi tòa tháp đều là bốn khuôn mặt được tạc bằng đá nhìn ra bốn hướng. Ngôi đền thứ ba là Ta Prohm vốn nổi tiếng nhờ bộ phim “Bí mật ngôi mộ cổ” với đặc trưng là những thân cây khổng lồ bám trên vách tường tạo nên cảnh sắc vô cùng thú vị. Đừng quên ngôi đền Banteay Srei, đền được xây bằng đá sa thạch đỏ tạo nên một màu sắc vàng đỏ phủ kín cả không gian. Đền thờ thần Shiva với các bức phù điêu chủ yếu về phụ nữ nên nhiều người vẫn gọi là đền phụ nữ. Dọc đường đi, bạn có thể ghé vào hàng chục ngôi đền khác để tham quan tìm hiểu thêm.

Tips

+ Ở Siem Reap bạn có thể tiêu được cả ba loại tiền là VND, USD và Riels (đồng tiền của Campuchia) tuy nhiên bạn nên đổi thành tiền USD đủ các mệnh giá và đồng Riels để dễ mua sắm.

+ Rất nhiều nhà nghỉ, khách sạn hay homestay cho bạn lựa chọn. Nếu đi độc hành hãy ở các homestay có cấu trúc giường tầng, giá cả phòng chỉ 8 – 10USD/phòng quạt và 13 – 15USD/phòng điều hòa.

+ Nên dậy sớm để tới thăm các ngôi đền, bạn vừa được ngắm bình minh mà thời điểm này lại không quá đông đúc.

+ Trải nghiệm ngắm toàn cảnh Angkor bằng khinh khí cầu cũng rất thú vị.

+ Giá vé để thăm Angkor là 20USD/ngày, gói 3 ngày là 40USD và 7 ngày là 60USD, bạn nên căn cứ thời gian để mua vé cho hợp lý. Hãy luôn giữ vé trong suốt quá trình tham quan và có thể giữ làm kỉ niệm vì trên vé có ảnh của chính bạn.

+ Ngoài các ngôi đền, bạn có thể thăm bảo tàng bom mìn, bảo tàng văn hóa để tìm hiểu thêm. Nên ghé thăm khu chợ đêm, đặc biệt là chợ Phsar Chas với vô vàn quà lưu niệm và hàng hóa đặc sắc. Hãy trả giá bằng ½ hoặc 1/3 giá của người bán.

+ Nhiều người thích ghé thăm ngôi làng nổi trên hồ Tonle Sap với những trường học trên thuyền, rất nhiều người trong đó là từ Việt Nam sang.
Quảng cáo

Related Posts
© Copyright 2017 Du lịch chính là được sống - All Rights Reserved - Developed By Thành Nha Blogger