8 đặc sản phải thử khi tới đất Phật Myanmar

Các món ăn của Myanmar đều đậm đà, với những nguyên liệu địa phương tươi ngon. Ẩm thực Myanmar chịu ảnh hưởng từ nhiều nền văn hóa khác ở Đông Nam Á.

Cơm người Shan

Món nga htamin (cơm cá) của người Shan gồm cơm được nấu với nghệ nặn thành hình tròn (hoặc dẹt), sau đó cho thêm thịt cá và dầu tỏi lên trên. Cơm thường được ăn kèm với rễ tỏi tây, tỏi tươi và tóp mỡ.


Salad lá trà

Một trong những đặc sản nổi tiếng của Myanmar là lephet hay lá trà lên men. Chúng được ăn riêng hoặc dùng làm nguyên liệu cho món lephet thoke – salad lá trà muối. 


Các lá trà muối chua chua, đắng được trộn với bắp cải thái sợi, cà chua, đậu rán giòn, các loại hạt, một chút dầu tỏi, ớt và tỏi tươi thái lát. Món này có thể dùng ăn vặt, khai vị hoặc ăn kèm với cơm. 

Cà ri Miến Điện

Cà ri là trung tâm của món này, thường được làm từ thịt lợn, cá, tôm, bò hoặc cừu. Tuy nhiên, bạn sẽ có vô số món ăn kèm hấp dẫn. 


Cà ri thường được dọn cùng cơm, salad, một đĩa rau xào, một bát canh nhỏ và một đĩa to rau (sống hoặc luộc), rau thơm, cùng nhiều loại sốt chấm. 

Sốt chấm đi kèm có nhiều loại, từ ngapi ye – một loại nước mắm nhạt, tới balachaung – hỗn hợp gia vị khô gồm tỏi, ớt và tôm khô rán giòn.

Các món rán

Người Myanmar thích ăn các món rán. Phần lớn các đồ ăn vặt ở vỉa hè hay quán trà là món rán, từ nem, bánh tới bánh mì. Nhiều món mì có rắc thêm akyaw – các thực phẩm rán giòn để trang trí.


Một món rán nổi tiếng đáng thử ở đây là buthi kyaw, bí xanh tẩm bột rán giòn chấm với sốt chua ngọt làm từ me và bột đậu. 

Mì đậu phụ người Shan

Món hto-hpu nwe có nghĩa là “đậu phụ nóng” trong tiếng Myanmar. Tuy nhiên, món ăn này không hề có đậu phụ mà gồm một loại cháo đặc làm từ bột đậu. 


Loại sốt dính màu vàng này được rưới lên trên mì sợi nhỏ, thêm thịt gà hoặc thịt lợn được tẩm ướp đậm đà, một ít sa tế. Món này được ăn kèm rau củ muối và nước dùng.

Nangyi thoke

Đây là một loại mì trộn salad, gồm các sợi mì tròn và dày được trộn với thịt gà, bánh cá, giá trần và trứng luộc. Các nguyên liệu được cho thêm bột đậu rang, nghệ và sa tế, sau đó trộn bằng tay rồi dọn ra ăn cùng dưa muối mà một bát nước dùng.



Mohinga 

Mohinga là “món quốc hồn quốc túy không chính thức” của Myanmar. Mì sợi tròn được chan nước dùng làm từ cá và hẹ tây. Món ăn này được bán rong trên đường phố, thường ăn vào bữa sáng hoặc đêm muộn. Bạn có thể cho thêm trứng luộc, akyaw, đậu lentil, chút chanh và bột ớt.


Mì người Shan

Sợi mì dẹt và mảnh được chan nước dùng cay, cho thêm thịt lợn hoặc thịt gà, vừng rang và chút dầu tỏi. Món này được ăn cùng rau củ muối. Mì người Shan có vị tương đối đơn giản, dễ ăn và rất ngon. Mì còn có phiên bản khô được dọn ra với bát nước dùng riêng.


Theo Zing
Quảng cáo

Related Posts
© Copyright 2017 Du lịch chính là được sống - All Rights Reserved - Developed By Thành Nha Blogger