Peru nơi đánh thức những giấc mơ

Cách Việt Nam nửa vòng trái đất, nhưng vẻ lôi cuốn không thể cưỡng lại của di sản thiên nhiên đa dạng, văn hóa và lịch sử phong phú của đất nước Peru luôn xứng đáng để bạn xách ba lô lên và bắt đầu hành trình khám phá.

Thông tin chung

Địa lý – tiền tệ – ngôn ngữ

Rộng hơn 1,2 triệu km2, cũng như nhiều quốc gia Nam Mỹ khác, Peru là tổng hòa của nhiều nền văn hóa với nhiều chủng tộc cùng chung sống từ thổ dân châu Mỹ, người Tây Ban Nha, và người da đen gốc châu Phi.

Peru tiếp giáp với 5 nước Ecuador, Colombia, Brasil, Bolivia và Chile, phía tây giáp Thái Bình Dương. Địa hình Peru có thể chia làm ba dạng chính:

Vùng Costa trong đó có Lima – thủ phủ và cũng là thành phố lớn nhất Peru – là vùng đồng bằng hẹp ven biển bao gồm nhiều sa mạc chia tách bởi các thung lũng trù phú. Đây là vùng tập trung nhiều cánh đồng bông, lúa, và mía đồng thời các khu khai thác dầu mỏ. Bởi vậy, vùng Costa cũng là nơi tập trung phần lớn dân số Peru.

Vùng cao nguyên Sierra bao gồm dãy Andes, với độ cao lên tới trên 6.000m, đây là nơi tập trung nhiều khoáng sản nhất cả nước như vàng, bạc, đồng, kẽm, chì và cũng là nơi có đàn gia súc lớn nhất trong cả nước. Đây là địa hình lý tưởng cho đi bộ đường dài, leo núi, trekking với những cung đường khúc khuỷu, quanh co.

Vùng Selva (rừng), là vùng đất trù phú, với khí hậu cận nhiệt đới. Vùng Selva nằm giữa dãy Andes và đường biển giới Peru với Brazil, Bolivia, Colombia và Ecuador. Những khu rừng Amazone là nơi có nguồn tài nguyên thiên nhiên phong phú. Tuy nhiên, đây là khu vực khó tiếp cận cho đến tận năm 1973 khi có những cuộc thăm dò khai thác dầu lớn diễn ra. Cho đến ngày nay, vẫn có nhiều nơi không có đường đi vào, và bạn phải dùng trực thăng để tiếp cận các khu vực đó.

Ngôn ngữ chính thống ở Peru là tiếng Tây Ban Nha.

Tiền tệ Peru là đồng Peru Sol (Nuevo sol) viết tắt là PEN và USD. Tiền mặt Nuevo sol được sử dụng rộng rãi. 1USD tương đương hơn 3,4PEN (Peru Sol). Bạn nên đổi nhiều tiền mặt vì người Peru thích giao dịch tiền mặt hơn mặc dù cũng có nhiều nơi chấp nhận thẻ Mastercard.

Khí hậu Peru


Khí hậu Peru cực kỳ đa dạng, từ vùng núi băng giá tới bờ biển nắng ấm. Chỉ trong hơn 1,2 triệu km2 vuông diện tích của đất nước Peru có đến 30 vùng khí hậu trên tổng số 32 vùng khí hậu của thế giới, do sự hiện diện của dãy Andes và dòng hải lưu lạnh Humboldt.

Rất khó xác định được mùa cụ thể nhưng mùa hè thường khoảng từ tháng 1- tháng 4, mùa đông từ tháng 6 – tháng 10. Tháng 6 – tháng 9 là mùa cao điểm du lịch bởi vào khoảng thời gian này, đi tới vùng nào cũng khá đẹp. Vào thời điểm này, vùng núi thường nắng ấm ban ngày, lạnh vào buổi đêm. Mùa mưa ở Peru thường từ tháng 9 và cao điểm từ tháng 1 đến tháng 3 – vì vậy không thích hợp cho du lịch, đặc biệt là nguy hiểm cho hiking, trekking. Vào thời điểm này, thời tiết vùng ven biển sẽ hơi ẩm, và thường âm u, nhưng không mấy khi quá lạnh.

Do thời tiết và khí hậu đa dạng như vậy, nên du lịch tới Peru, bạn cần mang cả đồ mát mẻ cho mùa hè ven biển, mũ, găng, áo jacket cho mùa đông ở vùng núi.

Visa

Quy trình xin thị thực Peru không có gì phức tạp. Bạn có thể tham khảo các bước cần làm để xin thị thực vào Peru tại đây: http://www.peruembassy.vn/thong-tin-lanh-su/thi-thuc.html

Thời gian xét duyệt hồ sơ xin visa du lịch Peru là 15 ngày.

Phương tiện

Để tới Lima, có nhiều chuyến bay cho bạn lựa chọn. Có nhiều hãng hàng không khai thác đường bay từ Hà Nội hoặc TP. HCM tới Lima trong đó có Vietnam Airlines, Copa Airlines, Air France, Qatar Airways, với ít nhất 1 chặng dừng, thời gian bay khoảng 30 tiếng cho chiều đi và 30 – 47 tiếng cho chiều về.

Giá cả dao động từ 45 đến trên 50 triệu đồng cho cặp vé khứ hồi.

Di chuyển trong Peru có rất nhiều cách, đi xe bus, thuê taxi hoặc xe tự lái. Để tiết kiệm chi phí thì nên di chuyển bằng xe bus vì bus ở Peru khá rẻ và tiện lợi, có thể đưa bạn tới hầu khắp các tuyến, điểm du lịch.

Nhà nghỉ, khách sạn


Peru có quá nhiều điểm thăm quan thú vị, do đó người ta thường dành những chuyến du lịch dài ngày để khám phá trọn vẹn vẻ đẹp và bề dày văn hóa, lịch sử của xứ sở Nam Mỹ này. Tốt hơn hết là bạn cần đặt phòng trước khi đi qua các trang booking trực tuyến.

Thủ đô Lima, thành phố Cusco là nơi tập trung nhiều khách sạn với đủ các mức giá. Có rất nhiều hostel rẻ trong khoảng từ 12 – 20USD cho một đêm nghỉ đã bao gồm ăn sáng, chẳng hạn như hostel Puriwasi, Mama Lima, Hospedaje Casa Inkusco hay Inkas Garden Apartment.

Puerto Maldonado, thành phố ở phía đông nam Peru cách biên giới Bolivia 55km về phía tây, nằm trong những khu rừng mưa nhiệt đới Amazon. Bạn có thể thuê các nhà nghỉ giá rẻ ven sông có giá chỉ từ 10 – 25USD.

Aguas Calientes (Machu Picchu) là một thị trấn nhỏ nơi bạn có thể khám phá pháo đài trên núi của đế chế Inca cổ đại nổi tiếng. Bạn có thể ở những khách sạn gần ga xe lửa với giá 50USD/đêm hoặc cắm trại trên đường mòn Inca.

Thắng cảnh hút hồn du khách ở Peru

Lima – Thành phố của các ông hoàng


Ciudad de los Reyes – tên khai sinh của thủ đô Lima có nghĩa là thành phố của những ông hoàng đã nói lên một lịch sử xa hoa của nó khi mà giới thượng lưu Tây Ban Nha đổ tới đây để khai thác nguồn vàng bạc Lima cũng là một trung tâm giải trí hấp dẫn bởi có nhiều loại bar, từ San Isidor, thiên đường cho người hiện đại và cao cấp, cho tới Barranco, chốn ăn chơi giá rẻ mà vui vẻ. Một số câu lạc bộ đêm cho du khách thích sôi động là Nebula, Tequila Rock, El Dragon, Dolce Vita.

Để khám phá xung quanh các điểm đến vệ tinh của Lima, bạn cũng cần dành ít nhất 2 ngày. giá từ Lima sang Tây Ban Nha.

Trong thành phố, có vô số các kiến trúc trung cổ mà bạn không thể không thăm thú. Có lẽ bạn sẽ mất 1-2 ngày mới thưởng ngoạn hết quảng trường Mayor, cung điện của Đức Giáo Hoàng, nhà thờ trung tâm Lima, nhà thờ Thánh San Francisco, nhà thờ Santo Domigo, quận Rimac, bảo tàng nghệ thuật người Italy, cung điện Hoàng Gia, bưu điện và thư viện quốc gia.



Từ Lima, bạn có thể dành một ngày để khám phá kho tàng hơn 300 hình vẽ cổ đại trên sa mạc Nazca khô cằn được cho là được sáng tạo trong khoảng năm 200 trước CN cho đến năm 600 sau CN, trong thời kỳ nền văn hóa Nazca. Các bức vẽ với nhiều nội dung như chim ruồi, khỉ, nhện, thằn lằn. Những hình vẽ này được tạo nên bởi việc loại bỏ lớp sỏi hoặc đá đỏ bên trên để lộ ra các rãnh đất sâu từ 10-15cm màu đất xám trắng bên dưới, hầu như được bảo tồn một cách tự nhiên và nguyên vẹn qua thời gian nhờ khí hậu khô, không có gió và ổn định của vùng này. Hình lớn nhất có độ dài tới 370m. Ở ngay cạnh đó là Cahuachi – một quần thể kiến trúc trên diện tích 1,5km2, là trung tâm chính của nền văn hóa Nazca.

Chachapoyas hay Chachas – thành phốthần tiên trên núi Andes


Chachapoyas hay còn gọi là “người mây” là một bộ lạc sống trên vùng phía bắc núi Andes vào thế kỷ 15, sau đó nền văn minh này đã bị đế chế Inca xâm chiếm.



Nằm trên độ cao hơn 2.200m, Chachapoyas gần như biệt lập với các vùng đất khác của Peru. Đây cũng là điểm hẹn của những du khách ưa phiêu lưu, khám phá vẻ kỳ vĩ của thiên nhiên với núi đồi, thác nước, đầm phá cùng những di sản khảo cổ còn sót lại của một nền văn minh cổ xưa. Nổi bật nhất chính là pháo đài Kuelap, tàn tích còn lại của người mây Chachapoyas.

Hồ Titicaca – kỳ vĩ hồ trên núi


Đương nhiên là, đã đến Peru, không thể bỏ qua hồ Titicaca – hồ nằm ở độ cao 3.812m trên mực nước biển – là hồ cao nhất thế giới trong số các hồ có thể chèo thuyền được. Hồ nằm trên đỉnh Altiplano của dãy núi Andes. Phần Tây thuộc Peru và phần đông thuộc Bolivia. Có 25 con sông chảy qua Titicaca, và 41 đảo trong hồ, trong đó các đảo như Uros, Taquile, AmantanísIsla Del Sol, là các hòn đảo được du khách thăm thú nhiều nhất. Không chỉ thưởng ngoạn vẻ đẹp của vùng Andes, bạn còn có thể khám phá nhiều di tích để lại từ thời đế chế Inca. Hồ cách Puerto Maldonado hơn 400km.





Quảng cáo

Related Posts
© Copyright 2017 Du lịch chính là được sống - All Rights Reserved - Developed By Thành Nha Blogger