8 món đặc sản phải thử khi đến Campuchia

Món ăn Campuchia phảng phất một chút Thái, một chút Việt, vừa lạ vừa quen và cũng vô cùng ngon miệng. Nếu đến đất nước chùa tháp, bạn đừng quên thưởng thức 5 món đặc sản dưới đây nhé.

Cua sốt tiêu đen


Tỉnh Kampot ở miền Nam Campuchia nổi tiếng với hải sản và những trang trại trồng tiêu đen bạt ngàn. Nếu đến vùng đất này, bạn đừng nên bỏ qua món ăn rất được yêu thích ở đây là cua rán tiêu đen. Những chú cua béo ngậy, tươi rói sau khi được làm sạch sẽ rán cùng các nhánh tiêu tươi, tạo ra hương vị đặc biệt thơm ngon, hấp dẫn thực khách.

Kiến đỏ xào bò



Mặc hình thức có phần khác lạ và “đáng sợ” nhưng nếu đã có đủ can đảm để thử món kiến đỏ xào bò, ắt hẳn du khách sẽ không hối hận. Món ăn nghe có vẻ rất lạ này được làm từ vô số con kiến màu đỏ với các kích thước lớn nhỏ khác nhau. Có con thì đang lớn, có con thì trưởng thành với cặp hàm chắc khỏe. Nếu may mắn, thực khách còn có thể ăn được trứng cũng như ấu trùng của kiến. Kiến sẽ được xào với gừng, ớt, sả, tỏi, hẹ tây và bò thái mỏng. Kiến đỏ xào bò thường được ăn cùng cơm. Cũng như món thịt bò xào thông thường, nó sẽ được dùng chung với hẹ, cần tây,… và không quá cay như món thịt bò xào ở Thái.

Cà ri đỏ Khmer



Cũng khá giống các loại cà ri thông thường, cà ri Khmer cũng sử dụng các loại gia vị ở dạng lỏng hay được nghiền nát để giúp món ăn mau ngấm gia vị và ngon hơn. Tuy nhiên, với các món cà ri bình thường, nguyên liệu chính sẽ là thịt gà hay heo nhưng người Khmer còn dùng thịt dê, cá sấu, cá, đậu xanh, khoai tây, nước cốt dừa tươi, sả, kroeung…. Tuy vậy, món ăn này không cay bằng cà ri Thái Lan, bởi trong quá trình chế biến, người Khmer cho rất ít ớt vào món ăn nhằm giúp người ăn có thể thưởng thức thoải mái hơn, đặc biệt đối với những người không biết ăn ớt hoặc trẻ em. Món ăn này thường được nấu trong các sự kiện đặc biệt của người Campuchia như cưới hỏi hoặc các dịp lễ như Pchum Ben. Cà ri đỏ thường được ăn kèm bánh mì.

Amok cá



Amok được coi là linh hồn của ẩm thực Campuchia, món ăn này chiếm vị trí vô cùng quan trọng, mang đầy đủ hương vị của xứ chùa tháp: vị ngọt thanh của đường thốt nốt, ngọt béo của nước dừa, thoảng mùi mắm bò hóc quyện trong hương lá chuối đặc trưng. Amok cá hấp là món amok phổ biến hơn cả. Cá được dùng là phi lê cá nước ngọt, thường là cá da trơn hoặc cá lóc. Cá tươi được nấu với nước cốt dừa và kroeung – một kiểu sốt cà ri của người Kmer, gồm sả, rễ nghệ, tỏi, hẹ tây, gừng. Món này thường được bày trong “bát” làm từ lá chuối. Món ăn có chút cay nhưng thịt cá chắc ngọt, cốt dừa béo ngậy, hương vị lại vô cùng tinh tế, kích thích vị giác.

Nom banh chok – mì Khmer



Nom banh chok có thể gọi đơn giản là món mì Khmer. Được mệnh danh là món ăn quốc gia, mì Nom Banh Chok thường xuất hiện trong mỗi bữa ăn sáng của người dân nước này, hay được các cô bán hàng rong quẩy trên đôi quang gánh đi khắp phố phường. Món ăn vào gồm mì gạo chan với nước dùng làm từ các loại gia vị truyền thống, người Campuchia còn ăn kèm với lá bạc hà tươi, giá, hoa chuối, dưa chuột và các loại rau xanh khác. Cũng có nom banh chok cà ri đỏ, nhưng thường chỉ xuất hiện trong các dịp kỷ niệm, lễ hội và đám cưới.

Bai sach chrouk (Cơm thịt heo)



Bai sach chrouk là món cơm thịt heo với công thức và cách làm khá đơn giản nhưng lại có hương vị vô cùng hấp dẫn, rất phổ biến khắp xứ chùa tháp. Thịt heo thái mỏng, được nướng qua than hồng để giữ độ ngọt tự nhiên của thịt. Đôi khi, người ta ướp thịt heo với nước cốt dừa hoặc tỏi, tùy thuộc vào mỗi vùng. Do đó, bạn sẽ bắt gặp bai sach chrouk mang nhiều hương vị khác nhau. Thịt được bày trên cơm tấm, với dưa góp và gừng. Bạn sẽ có thêm một bát nước dùng gà để ăn cùng.

Lap Khmer – salad bò Khmer tái chanh



Lap Khmer hay còn có một tên gọi khác là salad bò Khmer – là món ăn rất được yêu thích, đặc biệt là cánh mày râu ở Campuchia. Thành phần chính của món gỏi bò Khmer là những miếng bò được thái mỏng cùng với salad. Bò sẽ được hấp sơ qua hay được nướng với lửa hồng tùy theo từng địa phương để tạo nên sự đa dạng trong cùng một món ăn. Tuy nhiên, thịt bò lại ít hơn salad trộn. Tiếp đó, bò sẽ được trộn cùng với cỏ chanh, hành, tỏi, nước mắm, húng quế, bạc hà, đậu đũa và tiêu tươi, thịt bò cho vị ngọt, mặn vừa đủ và thêm chút cay cay của ớt miếng.

Lort cha



Đây là món ăn điển hình cho ẩm thực đường phố Campuchia. Lort cha thường được bày bán trên các xe đồ ăn vào buổi tối. Mì được cắt đoạn ngắn, xào cùng giá đỗ, hành tươi và trứng bác. Cuối cùng, tất cả được trộn cùng tương ớt và xì dầu trước khi ăn.

Wanderlust Tips
Quảng cáo

Related Posts
© Copyright 2017 Du lịch chính là được sống - All Rights Reserved - Developed By Thành Nha Blogger