Kinh nghiệm du lịch vùng đất thánh Israel

Tuy nằm gần những “điểm nóng” chiến sự như Lyban, Syria, Dải Gaza,… nhưng Israel vẫn là địa điểm thu hút khách du lịch trên thế giới, đặc biệt là khách hành hương. Nếu bạn đang có kế hoạch khám phá vùng đất thánh này, hãy cùng Wanderlust Tips tìm hiểu những kinh nghiệm du lịch Israel chi tiết nhất.


Israel có tên chính thức là Nhà nước Israel. Là một quốc gia tại Trung Đông, trên bờ đông nam của Địa Trung Hải và bờ bắc của biển Đỏ. Israel có biên giới trên bộ với Liban về phía bắc, với Syria về phía đông bắc, với Jordan về phía đông; và giáp với các lãnh thổ Bờ Tây và Dải Gaza của Palestine về phía đông và tây, với Ai Cập về phía tây nam.

Tiếng Hebrew và tiếng Ả Rập là hai ngôn ngữ chính thức ở Israel. Ngoài ra còn có các ngôn ngữ khác như tiếng Anh, Nga, tiếng Yiddish, tiếng Ladino, tiếng Romania và tiếng Pháp.

Do Thái giáo là tôn giáo có số lượng người gia nhập đông nhất Israel, tiếp theo là Hồi giáo và Kito giáo. Các tôn giáo còn lại chiếm chưa tới 5% dân số Israel.

KHÍ HẬU


Israel có khí hậu Địa Trung Hải đặc trưng với mùa đông ngắn, nhưng lạnh và mưa nhiều; mùa hè dài và rất nóng và khô hanh; còn mùa xuân và mùa thu dễ chịu và êm đềm.

Tháng 1 là tháng lạnh nhất ở Israel, thậm chí có tuyết rơi với nhiệt độ trung bình từ 5 – 12°c. Tháng 8 là tháng nóng nhất với nhiệt độ trung bình từ 18 – 38°c. Tháng 11 và tháng 3 là thời điểm Israel chìm trong những cơn mưa kéo dài. Từ tháng 6 đến tháng 9 thì thường không có mưa, trời tạnh ráo, quang mây.

Do đó, thời điểm lý tưởng nhất và đẹp nhất để bạn du lịch Israel là từ cuối tháng 11 đến đầu tháng 3 năm sau, và từ cuối tháng 3 đến cuối tháng 7. Lúc này thời tiết khá mát mẻ, không quá nóng cũng không quá lạnh, thuận lợi cho việc di chuyển và các hoạt động tham quan, khám phá.

PHƯƠNG TIỆN DI CHUYỂN

Di chuyển đến Israel

Phương tiện di chuyển thuận tiện nhất đến Isarel là máy bay. Hiện nay, Việt Nam chưa khai thác đường bay thẳng tới Israel cho nên bạn phải quá cảnh ở 1 nước trung gian. Một vài các đường bay quốc tế có thể đưa ban đến Israel với hành trình khá thuận tiện, và chỉ phải quá cảnh 1 lần:

– Từ Hà Nội: Vietnam Airlines, Korean Air và Asiana Airlines. Giá vé dao động khoảng 1.317 – 1.703USD.
– Từ TP.Hồ Chí Minh: Transaero Airlines, Emirates, CSA Czech Airlines…

Một điều bạn cần phải lưu ý, ở Việt Nam không tiếp nhận khách du lịch lẻ đi du lịch Israel, do đó bạn phải đi theo đoàn hoặc tour, ít nhất là 5 người. Vì vậy, để an toàn và tiết kiệm, bạn nên đi theo tour của một công ty du lịch hoặc rủ những người cũng đang muốn du lịch Israel để lập thành đoàn.

Di chuyển tại Israel

Phương tiện giao thông công cộng ở Israel khá dễ dàng và thuận tiện. Bạn cũng có thể thuê xe ôtô tự lái để tự do khám phá vùng đất đầy bí ẩn này.

XIN VISA


Là người nước ngoài muốn du lịch Israel thì yêu cầu đầu tiên là bạn phải có visa. Tình hình chính trị ở đất nước này khá bất ổn cho nên mỗi khách du lịch đều phải trải qua những quy trình kiểm tra an ninh khá gắt gao, vì vậy thường mất khá nhiều thời gian.

Địa chỉ xin Visa: Đại sứ quán Israel tại Hà Nội, hoặc nhờ các công ty du lịch, công ty chuyên làm visa uy tín làm hộ

Giấy tờ chuẩn bị để xin Visa:

– Hộ chiếu: Còn hiệu lực tối thiều 6 tháng, có chữ ký.
– Ảnh: 1 ảnh 4,5 x 4,5cm với phông nền trắng.
– Bản sao sổ hộ khẩu có công chứng.
– Giấy tờ sao kê tài khoản ngân hàng 6 tháng gần đây nhất hoặc sổ tiết kiệm có kỳ hạn 6 tháng.
– Bảo hiểm du lịch.
– Về phía người mời bạn sẽ phải chuẩn bị một số loại giấy tờ sau: Thư mời từ phía Israel, mặt hộ chiếu người mời, chứng minh quan hệ giữa người mời và người đi (Ví dụ như hình ảnh chụp chung, giấy khai sinh…).

Lưu ý những giấy tờ trên sẽ có sự thay đổi tùy theo thời điểm bạn xin visa.

NHỮNG ĐỊA ĐIỂM THAM QUAN HẤP DẪN

Với diện tích khá khiêm tốn (20.770km²) nhưng Israel lại có những di sản kiến trúc, những kỳ quan tự nhiên, công trình văn hóa và nhiều địa điểm linh thiêng thu hút khách đến tham quan.

Thành phố cổ Acre (Akko)


Thành phố cổ Acre (Akko) từng là một cảng quan trọng nhất ở Trung Đông và là một trong những công sự của Thập tự chinh về miền đất thánh. Thành cổ từng thuộc về Hy Lạp, rồi lần lượt rơi vào tay đế chế Byzantine, người Arab, Ottoman, người Anh và đến tận sau 1948 mới chính thức thuộc về người Israel.

Thành cổ còn vẹn nguyên thần thái của 1 đô thị Trung cổ đặc trưng bên cạnh các di tích thành lũy hoành tráng của thành phố Hồi giáo thế kỷ 18 và 19. Những điểm tham quan thu hút nhất là đường hầm của tu sĩ dòng Đền, nhà thờ Hồi giáo Jezzar Pasha, Lũy chắn hùng vĩ, Thành Acre với khu vườn bị phù phép, hay những quán trọ Khan cổ từng phục vụ các lái buôn ở khắp mọi nơi.

Biển Chết


Một trong những địa điểm tham quan hấp dẫn ở Israel mà nhất định bạn không thể bỏ lỡ phải kể đến Biển Chết. Đây là nơi mà có dòng nước biển mặn nhất thế giới, tới 35% lượng muối hòa tan. Biển Chết là nơi hoàn toàn bị bao bọc khiến nước biển không thoát được ra ngoài. Độ mặn của dòng nước biển cứ tăng dần theo thời gian mà tới giờ vẫn chưa thể nào giải thích được hiện tượng này.

Thị trấn Eilat


Một thị trấn nghỉ kết hợp đường biển và sa mạc nằm ở cực nam của Israel. Nhiệt độ trung bình ban ngày ở đây hầu như không bao giờ dưới 21°C, ngay cả trong mùa đông. Sự hấp dẫn của Eilat chính là lặn ở Biển Đỏ. Đến với Eilat, bạn có thể chiêm ngưỡng màu sắc đẹp rực rỡ của dải san hô, hay trải nghiệm cảm giác bơi đùa cũng những đàn cá, từ những con cá quý hiếm đến loài cá dữ tợn như cá mập.

Jerusalem



Jerusalem là nơi có Đại học Hebrew và Bảo tàng Israel, và là nơi các tên thánh được nhắc tới trong những cuộc thập tự chinh. Jerusalem đóng một vai trò quan trọng đối với Do Thái giáo, Kitô giáo, và Hồi giáo.

Tới đây, một trong những điểm du lịch không thể bỏ qua là sở thú Jerusalem Biblica – nơi thu hút hàng đầu của ngành du lịch Israel.

Núi Tabor



Núi Tabor là một ngọn đồi cao 500m trên thung lũng Jezreel trong vùng hạ Galilee, ở cuối phía đông của Thung lũng Jezreel, cách Biển hồ Galilee 17km về phía tây.

Theo truyền thuyết, núi Tabor là nơi Chúa biến hình. Trên đỉnh núi này có 2 tu viện Kitô giáo, một thuộc Chính thống giáo phương Đông ở khu vực đông bắc và một thuộc Công giáo La Mã ở khu vực đông nam.

Do vị trí chiến lược dọc theo con đường bắc nam nên nơi này từng xảy ra các trận giao chiến trong suốt các thời kỳ lịch sử.

Tel Aviv



Nằm bên bờ Địa Trung Hải, Tel Aviv có khí hậu ấm áp. Tel Aviv thuộc thành phố lớn của Tel Aviv – Yaffo, là thành phố đông dân thứ hai của Israel và là thành phố đắt đỏ nhất vùng Trung Đông.

Tiberias



Thành phố được đặt tên để vinh danh Tiberias – Hoàng đế La Mã Tiberius. Tiberias là nơi đến phổ biến cho khách du lịch trong hơn 2.000 năm. Ngay từ thời La Mã, các dịch vụ spa thư giãn đã phát triển mạnh, đón khách từ mọi thành phần.

Thành phố Safed (Tzfat) 



Nơi đây được coi là chốn đất trời giao hòa, nơi thiên đường và địa giới gần nhau nhất. Có đến gần một nửa thành phố là Kabbalists (thầy phù thủy) theo người Do Thái và nửa còn lại là các nghệ nhân và nghệ sĩ tự do. Người dân nơi đây không cảm thấy nặng nề khi không tuân theo những chuẩn mực của cuộc sống. Đây là nơi để họ thoát khỏi sự khắt khe của chính thống giáo ở Jerusalem, hay sự thế tục ở Tel Aviv.

Pháo đài “bất khả xâm phạm” Masada



Pháo đài được xây dựng từ thời vua Herod Đại đế khoảng từ năm 40 – 30 trước công nguyên, trên vùng đất cao có vách đá thẳng đứng, và chỉ có 3 con đường mòn để đi lên đây. Masada từng là căn cứ quan trọng của các cuộc chiến tranh dữ dội, là biểu tượng mong muốn tự do của người Do Thái.

MUA SẮM

Khu Armenia là địa điểm mua sắm nổi tiếng ở Israel, có nhiều cửa hàng, quán xá bày bán rất nhiều món đồ lưu niệm xinh xắn, chất lượng và đa dạng chủng loại.

Bạn cũng có thể ghé đến trung tâm mua sắm ngoài trời dành cho người đi bộ ở khu Nahlat Shiva và Ben Yehuda để có thể thỏa thích lựa chọn, ngắm nghía những bộ đồ thời thượng, đồ lưu niệm, thảm, khăn choàng, vật trang trí…

MÓN ĂN NÊN THỬ

Hummus masabacha và hummus kawarma



Hummus là một món ăn ngon ở Trung Đông và Ả Rập được chế biến từ thịt gà, xốt tahini, dầu ô liu, nước cốt chanh, muối, tỏi… tạo nên mùi vị thơm ngon, đặc biệt, vô cùng hấp dẫn. Khi ăn bạn cũng có thể dùng kèm với bánh mì.

Falafel



Đây là món ăn được chế biến chủ yếu từ đậu xanh được tẩm gia vị đậm đà rồi đem chiên chín đến khi có màu vàng nâu đẹp mắt, hương vị thơm ngon chắc chắn sẽ khiến bạn nhớ mãi.

Thịt nướng Shawarma


Shawarma là món ăn được yêu thích ở Trung Đông và châu Âu, được làm bằng thịt gà hoặc thịt cừu nướng thái mỏng, cuộn trong vỏ bánh mì dẹt, ăn kèm với dưa chuột, hành tây, cà chua, bắp cải và nước sốt. Shawarma gần giống với bánh mì Doner, đây là một món ăn khá phổ biến ở Israel nên bạn có thể thưởng thức nó ở bất kì nhà hàng nào trên đất nước này.

Blintzes



Blini hay Blintz là một kiểu pancake, rất phổ biến ở Israel, dày hơn bánh crepe của Pháp, được làm từ bột lúa mỳ và lúa mạch, lên men và rưới ít sốt hoa quả chua chua thơm ngon.

Latkes



Latkes là bánh khoai tây chiên có trong ngày lễ Hanukkah truyền thống của người Do Thái. Mỗi nhà hàng Do Thái sẽ có 1 công thức riêng cho món ăn này, nhưng nguyên liệu cơ bản gồm có: khoai tây, hành tây, bột, trứng, muối. Món bánh thường được thưởng thức nóng hổi với sốt táo hoặc sour cream.

Shakshouka



Shakshouka là món ăn sáng đặc trưng của người Israel gồm: trứng, cà chua ăn kèm sốt rau, sa lát, pho mát, ô liu và sữa chua.

MỘT SỐ ĐIỀU THÚ VỊ VỀ ISRAEL 

Israel là một đất nước khá nhỏ, với diện tích 22.072 km², bạn hoàn toàn có thể chạy bộ từ tây sang đông trong vòng 2 giờ, và chạy từ bắc tới nam trong vòng 9 ngày.
Israel là 1 trong 5 quốc gia trên thế giới in chữ nổi trên tiền giấy để người mù dễ nhận biết.
Người Do Thái ở Israel đi làm từ Chủ nhật đến hết thứ 5. Ngày cuối tuần là thứ 6 và 7 , trong đó ngày thứ 7 là ngày sabat, nên các tất cả các phương tiện công cộng, văn phòng, siêu thị sẽ đóng cửa từ chiều thứ 6 hết hết chiều thứ 7.

MỘT SỐ LƯU Ý 

Nếu bạn đi Israel bằng các hãng hàng không thì hãy chuẩn bị tâm lý, bởi bạn sẽ bị hỏi rất nhiều điều. Nếu trong hộ chiếu của bạn có dấu đỏ của một số nước trong khối Ả Rập thì sẽ bị hỏi nhiều hơn, thậm chí không được lên máy bay nếu bị nghi ngờ là phần tử không an toàn.
Nếu bạn là tín đồ của thịt thì hãy tránh vào những nhà hàng có chữ “Kosher”. Bởi “Kosher” có nghĩa là không ăn thịt của những loại động vật sống và các sản phẩm từ sữa.
Đa số các điểm tham quan ở đây đều là nơi linh thiêng và thể hiện nét văn hóa tôn giáo của người Israel, vì thế bạn hãy ăn mặc lịch sự và kín đáo.
Nhớ mặc cả khi mua đồ ở chợ và khu trung tâm mua sắm ngoài trời.
Người Israel rất thân thiện, nên bạn có thể hỏi đường hoặc xin đi nhờ xe rất dễ dàng.
Khi ra vào những khu công cộng, đông người bạn có thể bị kiểm tra hành lý, nhưng rất nhanh.
Quảng cáo

Related Posts
© Copyright 2017 Du lịch chính là được sống - All Rights Reserved - Developed By Thành Nha Blogger