Du lịch Vũng Tàu thưởng thức món bánh khọt lừng danh

Bánh khọt là món ăn nổi tiếng của thành phố biển Vũng Tàu. Chiếc bánh có hình dáng như bánh căn của người miền Trung, cũng làm từ bột gạo, nhưng khác ở chỗ có nhiều loại nhân và chỉ đổ với nhân tôm.


Theo người dân địa phương, bánh khọt có cái tên độc đáo như thế bởi khi lấy bánh ra khỏi khuôn, người ta dùng loại muỗng dẹt và dài để khẩy lên, muỗng va chạm vào thành khuôn phát ra tiếng kêu “khọt khọt”.

Được xếp vào hàng món ăn dân dã nên nguyên liệu để làm bánh cũng không có gì cầu kỳ, khó kiếm. Nguyên liệu chính bột gạo, thế nhưng lại không giống như các loại bánh làm từ bột gạo khác, bánh khọt chỉ được làm từ một thứ bột gạo và không pha cùng nước cốt dừa hay bất cứ thứ bột nào khác. Để bánh khọt giòn, mềm rất cần sự tỉ mỉ và tinh tế của người làm.



Chế biến bánh khọt quan trọng nhất vẫn ở khâu pha bột, yêu cầu một bí quyết riêng cũng như sự khéo léo từ đôi bàn tay của đầu bếp, đây chính là công đoạn quyết định đến vị ngon của bánh. Bột gạo được pha với nước theo một tỉ lệ nhất định. Nếu pha đặc quá, bánh sẽ bị bở, còn nếu bột lỏng thì bánh sẽ mỏng và không còn độ ngon. Chiếc bánh đạt chuẩn khi lớp bột không quá dày cũng không quá mỏng, ăn giòn nhưng vẫn giữ được độ dai nhất định.

Nhân bánh khọt được làm từ tôm tươi. Tôm cắt bỏ đầu, lột vỏ, làm sạch và để ráo. Ngoài phần nhân là tôm tươi, phần tôm cháy màu vàng sẽ làm “diện mạo” thêm phần quyến rũ, đẹp mắt và hương vị thơm ngon cho chiếc bánh khọt. Làm tôm cháy khá đơn giản nhưng tốn không ít thời gian. Tôm mua về được làm sạch, luộc chín, bóc bỏ vỏ, cho phần thịt vào giã thật nhuyễn. Làm nóng chảo trên bếp, cho tôm đã giã nhuyễn vào rang đều tay đến khi tôm mịn và khô lại là được.


Bánh khọt được đổ trong những chiếc khuôn bằng nhôm hoặc inox. Trước khi đổ bánh, đầu bếp đặt khuôn lên bếp cho nóng, sau đó dùng mỡ thoa đều các khuôn, chế một lượng bột vừa đến mặt khuôn, cho tôm tươi đã bóc vỏ vào giữa và đậy nắp lại chờ bánh chín. Khi bánh vừa chín, gắp bánh ra đĩa, rắc lên bề mặt một ít tôm cháy, mỡ hành.

Gắp một cái bánh khọt cho vào một lá cải bẹ xanh to, cùng một ít rau thơm và các thứ ăn kèm, sau đó cuốn lại, chấm vào chén mắm ớt, để vài cọng xoài, khế chua nằm trên cuốn bánh. Cắn một miếng, thực khách sẽ cảm nhận hết những gia vị tuy dân dã nhưng ngon vô cùng.


Nguồn Wanderlust Tips
Quảng cáo

Related Posts
© Copyright 2017 Du lịch chính là được sống - All Rights Reserved - Developed By Thành Nha Blogger