Những đặc sản chỉ có ở xứ dừa Bến Tre

Bến Tre là nơi sản sinh ra những món ăn đặc trưng của vùng đất Tây Nam Bộ. Tuy dung dị, đời thường nhưng sự chính sự phóng khoáng của con người nơi đây đã thổi hồn vào từng món ăn dân giã tạo nên đặc trưng ẩm thực mà chỉ xứ dừa mới có khiến khách du lịch một lần đặt chân đến đây đều nhung nhớ.

1. Bánh xèo ốc gạo


Món bánh xèo ốc gạo là đặc sản của cồn Phú Đa (huyện Chợ Lách – Bến Tre). Cồn này là một trong những nơi hiếm hoi ở miền Tây có lượng ốc gạo sinh sản đông đảo nhất. Hàng năm, ốc gạo sinh sôi nhiều nhất vào tháng 4 và tháng 5 âm lịch, nhưng con ốc gạo đạt đỉnh điểm về số lượng phải vào kể vào dịp Tết Đoan Ngọ.

Ốc gạo thịt trắng đục, béo thơm và thường được chế thành món ốc gạo xào sả ớt và làm nhân bánh xèo thay cho tôm, thịt. Ốc cùng hành tây xắt mỏng được xào chín rồi làm nhân bánh, cuốn cùng rau thơm như cải bẹ, xà lách, cây bứa tạo cho món ăn có mùi vị rất khác biệt. Khi ăn, bạn có thể cảm nhận được bị ngọt của ốc, giòn sần sật lẫn trong các lớp rau khiến thực khách cứ muốn ăn mãi mà không bị ngán.

2. Chuối đập


Món ăn vô cùng đặc trưng của Bến Tre này không những là món khoái khẩu của những cô cậu học trò mà còn là cả bầu trời hoài niệm của những người con Bến Tre xa quê.

Chuối đập khá khó tìm, thường chỉ bán ở những hàng gánh rong ngoài lề đường. Hay bạn cũng có thể tự làm ở nhà chỉ với một nải chuối và lò nướng. Chuối được lựa chọn phải là chuối xiêm vỏ còn xanh vừa chuyển vàng, người miền Tây hay gọi là “chín hường hường”. Nếu lựa chuối chín quá thì nướng lên bị nhão, không ngon. Một trái chuối cắt dọc rồi bỏ lên lửa than, nướng chừng 5 phút cho vừa ráo nước rồi đem xuống, bỏ vào một chiếc túi nilon rồi đập dẹp. Sau đó bỏ chuối lên nướng tiếp, lật liên tục để không bị khét cho đến khi màu chuối từ trắng đục chuyển sang vàng ngà, chuối đạt độ xốp nhất định, sờ vào thấy giòn thì món ăn đã hoàn thành.

Để món chuối dập thêm đậm đà, bạn có thể làm thêm nước cốt dừa để rưới lên. Nước cốt dừa đun lên cho đến khi đặc quánh, thêm chút hành xắt là đã có thứ nước sốt lý tưởng để ăn với chuối đập.

Những ngày mưa lành lạnh, núp dưới mái dù của quán ven đường nào đó, bóc từng miếng chuối vừa giòn trên bếp xuống rồi xì xụp húp nước cốt tới muỗng cuối cùng, thật không còn gì bằng.

3. Bánh canh bột xắt


Miền Tây nổi tiếng với món bánh canh bột xắt, những vùng khác còn gọi là bánh canh bột gạo. Nguyên liệu chính của món bánh canh này là bột gạo, tùy vào cách chế biến mà có tên gọi khác nhau. Để làm bánh canh bột xắt, người nấu phải cán bột ra thớt rồi xắt từng thanh mỏng bỏ vào nồi nên có tên gọi là bánh canh bột xắt.

Bánh canh bột xắt thường là bánh canh vịt chấm với nước mắm gừng. Nhiều nơi người nấu cho tép non hay tôm khô vào để nước ngọt hơn. Thứ nước lèo trắng đục do bột gạo tạo nên làm cho bánh canh bột xắt khó mà lẫn được với các loại khác. Khi đưa miếng bánh canh bột xắt vào miệng, bạn sẽ cảm nhận được hương thơm cuốn hút ngay trên đầu lưỡi và đừng quên kêu thêm chén huyết nếp béo ngậy để ăn cùng.

4. Cháo cua đồng


Về với miền quê mà chưa ăn thử cháo cua đồng thật đáng tiếc. Vùng đồng bằng sông Cửu Long ruộng lúa bao la, cua đồng là sản vật thiên nhiên ban tặng cho người dân nơi đây. Cháo cua đồng phải nấu trong nồi đất mới đúng cách, theo như cách của lưu dân phương Nam từ xưa tới đây đã biết cách dùng nồi đất nấu nướng để giữ nguyên hương vị của món ăn.

Để làm món cháo cua đồng chuẩn vị nhất thì đòi hỏi người làm phải tỉ mỉ từ các khâu chế biến lẫn khâu nêm nếm gia vị. Cua đồng tách vỏ lấy gạch để nấu nước dùng, còn phần cua xay nhuyễn làm riêu cua. Cách làm này chắc hẳn không còn xa lạ với nhiều người dù ở Bắc hay Nam. Trong nồi cháo cua đồng ở Bến Tre, người ta thường cho cá, thịt, nấm, trứng vịt lộn, tôm. Quyết định hương vị cho món cháo cua đồng ngon hay dở là ở rau ăn kèm. Cháo thường cùng rau đắng, ngắt đoạn non bỏ vào nồi để vị đắng của rau át đi vị tanh của cá, cua. Và để tăng độ ngọt cho nồi cháo, rổ rau ăn kèm còn có mướp hương, mồng tơi, rau ngót, kèo nèo, bông bí, bông thiên lý tùy mùa.

Theo Wanderlust Tips
Quảng cáo

Related Posts
© Copyright 2017 Du lịch chính là được sống - All Rights Reserved - Developed By Thành Nha Blogger