Thác Voi, Đà Lạt – Hoang sơ và kỳ vĩ đến ngỡ ngàng

Thác Voi (thị trấn Nam Ban, huyện Lâm Hà, cách thành phố Đà Lạt 25km về hướng Tây Nam) khiến bất cứ du khách nào tới đây cũng đều ngỡ ngàng và hưng phấn trước vẻ đẹp thiên nhiên đá núi, cỏ cây và hang động đẹp tựa như mơ.



Sẽ thật đáng tiếc khi đến Đà Lạt – Lâm Đồng mà không tới thác Voi. Thác Voi là một trong những thác nước đẹp của Tây Nguyên hùng vĩ với chiều cao hơn 30m, rộng chừng 15m. Thác nước gắn liền với sự tích về mối tình thủy chung, bi tráng này cũng đã được công nhận là di tích thắng cảnh quốc gia.

Theo dấu truyền thuyết người K’ho

Ngày xưa, vị tù trưởng của vùng núi Jơi Biêng có cô con gái rất đẹp. Mỗi khi sơn nữ cất giọng hát thì lá rừng thôi xào xạc, đàn chim ngừng tiếng hót để lắng nghe. Người yêu của nàng là con trai của tù trưởng làng bên. Chàng được nhiều người yêu mến, quý trọng không chỉ bởi vóc dáng vạm vỡ, khuôn mặt khôi ngô mà còn vì sự gan góc, dũng cảm ít ai sánh kịp. Họ đã trao lời hẹn ước nên duyên chồng vợ.

Song chàng trai phải lên đường giết giặc và rồi nhiều mùa trăng trôi qua mà chẳng thấy quay về. Cô gái đau khổ tìm đến ngọn núi hoang vắng mà trước kia họ từng hò hẹn, cất tiếng hát tha thiết, sầu thảm với hy vọng người trong mộng tìm về chốn xưa. Tiếng hát khiến loài chim B’ling xúc động. Chúng rủ nhau bay đi thật xa để dò la tin tức rồi về báo cho nàng biết là chàng trai đã hy sinh ngoài chiến trường.


Thế nhưng, sơn nữ vẫn không chịu chấp nhận sự thật phũ phàng đó. Nàng cứ hát, hát mãi cho đến khi kiệt sức, ngã quỵ và không bao giờ gượng dậy được nữa. Đàn voi phủ phục nghe nàng hát bấy lâu nay cũng hóa đá lặng câm. Bỗng có tiếng nổ lớn, trời đất rung chuyển khiến ngọn núi gãy ngang và một dòng thác đột ngột tuôn chảy, tung bọt trắng xóa. Tiếng thác nước rì rầm hòa cùng tiếng xào xạc của rừng cây, tiếng líu lo chim hót như tiếp nối lời ca, tiếng đàn của sơn nữ xinh đẹp, thủy chung. Người K’ho bèn đặt tên cho thác là Liêng Rơwoa Jơi Biêng – thác của những con voi phủ phục hóa đá trước tình yêu nồng nàn, son sắt. Ngày nay người ta còn gọi là thác Voi.

Hang động bí ẩn đằng sau dòng thác

Khu Du lịch sinh thái Thác Voi nằm ngay ven đường quốc lộ. Ngay từ khi bước chân vào cổng, một không khí trong lành bao phủ làm dịu đi cái không khí nóng nực, bụi bặm của nắng gió đường trường. Từ cổng ta rẽ trái, theo con đường bê tông đi sâu vào chỉ chừng 20m, sẽ thấy dòng thác bạc trắng hiện ra trước mắt. Nước từ thác đổ xuống tràn trề, xối xả, hơi nước tạo thành một màn sương mờ, khiến du khách không khỏi reo lên thích thú trước cảnh tượng thiên nhiên đẹp một cách hoang sơ, kỳ thú.

Từ đỉnh thác tới chân thác là 145 bậc tam cấp vòng vèo. Có bậc đá gắn liền vào vách núi cheo leo, lúc lại là tấm ván của chiếc cầu gỗ chênh vênh bên bờ vực thẳm. Phóng tầm mắt ra xa, bao quanh là rừng đại ngàn xanh mướt. Những cây cổ thụ trăm năm tuổi với thân và cành dây leo chằng chịt. Cứ theo cung đường ấy, du khách mê mải mà bước chân vào thiên nhiên kỳ vĩ. Cứ bước tiếp bước tiếp cảnh tưởng mở ra đẹp đến mê hồn. Xuống đến chân thác, trong cánh rừng già xuất hiện một số tảng đá lớn hình thù hệt như những con voi. Thế nên, tiếng thác đổ ầm ào khiến người thưởng ngoạn tưởng như có một đàn voi chạy đua hoặc tung vòi phun nước đùa nghịch với nhau.


Tuy nhiên điểm bất ngờ và hấp dẫn nhất lại nằm ở hang động kỳ bí nằm ẩn sau dòng thác trắng xóa. Đó là hang Dơi ăn sâu xuống lòng đất đến 50m với những những vách đá có các hình thù, màu sắc rất lạ mắt. Rễ cây và dây leo đan xen chằng chịt, càng xuống sâu, hang càng tối mờ và lạnh lẽo nhưng cảm giác thích thú tò mò càng mạnh mẽ hơn. Đó là hang Gió với lối vào rất hẹp nhưng bên trong khá rộng, vi vút tiếng sáo gió trời.

Những giờ phút ở tại khu du lịch thác Voi là những giờ phút thư thái nhất. Du khách được hòa mình vào thiên nhiên xanh tươi bao la, đi từ bất ngờ này tới bất ngờ khác về thiên nhiên, rừng cây, vách đá và hang động. Hãy đằm mình vào trong dòng nước mát, dòng nước khiến cơ thể bạn như đang được mát – xa toàn thân, huyết mạch như được khai thông. Dòng nước mát cũng đánh thức từng tế bào trong bạn, khiến bạn nhanh chóng quên đi mọi mệt mỏi để thả lỏng toàn thân, cảm nhận tâm hồn sảng khoái nhất.










Quảng cáo

Related Posts
© Copyright 2017 Du lịch chính là được sống - All Rights Reserved - Developed By Thành Nha Blogger