Lăng các vua triều Nguyễn đáng ghé thăm nhất

Khu lăng tẩm của các vị vua triều Nguyễn ở cố đô xưa là địa điểm du lịch mà chúng ta không nên bỏ qua. Để thấy một Huế cổ kính, qua những nét kiến trúc rất riêng giữa không gian hữu tình. 

Lăng các vua triều Nguyễn đáng ghé thăm nhất

Lăng Khải Định 


Lăng Khải Định

Lăng Khải Định chỉ nằm cách trung tâm Huế khoảng 10 km, đây là nơi vị vua thứ 12 triều Nguyễn an nghỉ. Lăng Khải Định còn gọi là Ứng Lăng, được xây dựng từ ngày 4/9/1920 nhưng đến 11 năm sau mới hoàn tất. Vua Khải Định hết sai người sang Pháp mua sắt, thép... rồi lại đưa thuyền sang Nhật Bản, Trung Quốc mua đồ sứ, thủy tinh màu... để xây dựng lăng. Có thể nói đây là công trình hao tổn nhiều sức lực và của cải của dân chúng, nhưng lại mang giá trị văn hóa - nghệ thuật đặc sắc về sau. 

Lối kiến trúc trong lăng Khải Định là thành quả của sự kết hợp 2 nền văn hóa Đông - Tây trong thời buổi lịch sử giao thời, và là tinh hoa của thế hệ tiền nhân để lại cho chúng ta. Với kiến trúc hình khối chữ nhật vươn cao 127 bậc cấp, ảnh hưởng của nhiều trường phái kiến trúc khác nhau như Ấn Độ giáo, Phật giáo, Gothic, Roman... 

Lăng Gia Long 


Lăng Gia Long

Lăng Gia Long nằm cách kinh thành Huế khoảng 20 km về hướng tây, còn có tên gọi khác là Thiên Thọ Lăng. Đây là nơi an táng của vị hoàng đế có công lập nên nhà Nguyễn, là triều đại phong kiến cuối cùng của Việt Nam chúng ta. Lăng Gia Long nằm trên ngọn đồi cao nhất trong số 42 ngọn đồi của vùng núi Thiên Thọ. 

Mặc dù vị trí có phần xa xôi nhưng lăng lôi cuốn du khách đến thăm quan bởi sự giản đơn trong phong cách kiến trúc và sự hoang sơ nhưng không kém phần lãng mạn hữu tình của phong cảnh xung quanh. Lăng Gia Long cũng là nơi duy nhất hoàng hậu được song táng cùng với vua. Mộ vua Gia Long bên trái còn mộ Thừa Thiên Cao Hoàng Hậu bên phải. Dù kiến trúc và bố cục lăng có phần đơn giản, nhưng lại hòa hợp với không gian xung quanh Đến từ đồi thông xanh mát phủ đầy ngọn đồi, cho đến hồ sen cánh hồng bao bọc len lỏi qua những công trình lăng. 

Lăng Tự Đức 


Lăng Tự Đức

Lăng Tự Đức là nơi an nghỉ của vị vua thứ 4 của nhà Nguyễn, còn có tên gọi khác là Khiêm Lăng. Lăng Tự Đức nằm cách Huế khoảng 7 km, có quần thể chia làm 2 khu vực là tẩm điện và lăng mộ. 

Lăng có kiến trúc cầu kỳ bên khung cảnh hữu tình, toàn cảnh khu lăng mộ như một công viên rộng lớn. Quanh năm lăng có suối chảy, tiếng thông reo và muôn loài chim líu lo ca hát. Lăng Tự Đức nổi bật bởi sự hài hòa trong đường nét, không góc cạnh như các công trình kiến trúc khác. Đó là con đường lát gạch Bát Tràng bắt đầu từ cửa Vụ Khiêm, qua trước Khiêm Cung Môn rồi uốn lượn quanh co phía trước lăng mộ và đột nhiên lẩn khuất vào những hàng cây sứ đại thụ gần lăng hoàng hậu Lệ Thiên Anh. 

Lăng Minh Mạng 


Lăng Minh Mạng

Lăng Minh Mạng còn có tên chữ là Hiếu Lăng, nằm cách thành phố Huế chừng 12 km, là một quần thể gồm 40 công trình lớn nhỏ, nằm trên đồi núi và sông hồ thoáng mát. Lăng có bố cục kiến trúc cân bằng đối xứng, quanh một trục kiến trúc là đường thần đạo, xuyên qua một loạt các công trình gồm: cửa chính, sân chầu, nhà bia, sân tế, Hiển Đức môn, điện Sùng Ân... Xen giữa những công trình kiến trúc này có hồ nước ngát hương sen và quả đồi phủ từng dãy thông xanh mướt, tạo cho khung cảnh một nét vừa hữu tình vừa cổ điển. 

Lăng Minh Mạng mang vào cả những nét quyến rũ của thiên nhiên, đã được chỉnh sửa lại để làm bối cảnh cho các công trình kiến trúc. Toàn bộ khu lăng mộ giống như một người nằm gối đầu lên núi Kim Phụng, với chân duỗi ra ngã ba sông, còn đôi tay là hai nửa hồ Trừng Minh đang vươn ra. 


Tổng hợp.
Quảng cáo

Related Posts

Không có nhận xét nào:

© Copyright 2017 Du lịch chính là được sống - All Rights Reserved - Developed By Thành Nha Blogger