Làm thể nào để hướng dẫn viên trở thành người “bán” cảm xúc giỏi trong hành trình dẫn khách?

Trong cuộc sống không riêng gì ngành du lịch cần phải biết bán cảm xúc giỏi, mà rất nhiều ngành dịch vụ khác cũng phải cần. Để làm được điều đó mỗi chúng ta cần phải có những kỹ năng nhất định. Và những kỹ năng này có một số người là bẩm sinh đã có. 



1. Kỹ năng giao tiếp

Giao tiếp là điều rất cần trong cuộc sống hàng ngày. Làm thế nào để làm quen hay để bắt đầu 1 câu chuyện mà không ngập ngừng. Như bạn đã biết làm hướng dẫn viên du lịch nghĩa là bạn luôn sẵn sàng gặp gỡ, tiếp xúc và chào đón những vị khách lạ. Không chỉ là khách trong nước mà còn là những du khách nước ngoài. Họ đến từ nhiều nơi trân thế giới với nhiều nền văn hóa, phong tục tập quán khác nhau,… Trau dồi kỹ năng giao tiếp sẽ giúp bạn có thể tự tin tiếp xúc với mọi đối tượng du khách và dễ dàng tạo ấn tượng tốt với họ.

2. Kỹ năng xử lý tình huống

Dù cho có những kế hoạch chuẩn bị chu đáo từng chi tiết một, thì trong quá trình triển khai kế hoạch đó không phải lúc nào cũng suôn sẻ như ta mong đợi – nhất là đối với những chuyến đi du lịch khám phá hoặc du lịch mạo hiểm. Vì vậy, kỹ năng phán đoán ứng biến – xử lý tình huống tốt sẽ giúp cho người hướng dẫn viên có thể làm chủ được tình thế và giảm bớt đi những rủi ro ngoài mong đợi xảy ra.

3. Kỹ năng thuyết trình trước đám đông

Chúng ta đa số là thiếu tự tin trước đám đông. Trong khi đó nhiệm vụ quan trọng của người hướng dẫn viên du lịch chính là truyền tải thông tin, thuyết minh du lịch trước du khách. Vì vậy kỹ năng thuyết trình (nói) trước đám đông là rất cần thiết cho hướng dẫn viên. Bạn không thể truyền tải cho du khách bằng một giọng văn ru ngủ hay là lắp bắp run cầm cập trước du khách. Nếu bạn như vậy tức là bạn đã có chuyến hướng dẫn thất bại cho công ty du lịch và cho bản thân bạn.

4. Kỹ năng tổ chức

Mỗi một tour du lịch đều đã lên 1 lịch trình sẵn về thời gian, điểm đến, chỗ ăn ở nghỉ ngơi,… Nhưng điều đó không có nghĩa rằng bạn cứ nhìn vào tờ kế hoạch và triển khai một cách máy móc và rập khuôn là xong.
Bạn hãy tạo ra những yếu tốt bất ngờ linh hoạt để sao cho mỗi một tour du lịch sẽ sinh động và hứng thú. Đó chính là điều đọng lại nhiều cảm xúc trong lòng khu khách. Có thế nói, lịch trình là barem chuẩn của tour du lịch, còn người hướng dẫn viên du lịch tài ba phải biết thổi hồn vào hành trình đó, phải trở thành linh hồn của những chuyến đi.

5. Kỹ năng ngoại ngữ

Biết 1 thứ tiếng 1 ngoại ngữ nào đó là bạn đã hơn hẳn so với những người khác. Bạn không thể quanh quẩn mãi ở Việt Nam với du khách nội địa. Trong khi đó xã hội ngày càng phát triển và nhu cầu càng được nâng cao. Vì vậy ngoại ngữ được coi như một yêu cầu bắt buộc đối với bất cứ một hướng dẫn viên nào mong muốn bước chân vào nghề này.
Bạn hãy học và luyện tập không chỉ đơn giản ở việc thành thạo các kỹ năng nghe – để hiểu, và nói – để truyền đạt, mà bạn hãy nói như tiếng mẹ đẻ của mình. Điều đó sẽ giúp cho việc giao tiếp của bạn với du khách trở nên dễ thấu hiểu nhau hơn, có chiều sâu hơn.

6. Kỹ năng quan sát

Trong công việc và cuộc sống, quan sát là 1 điều tưởng đơn giản nhưng thật ra rất quan trọng. Từ quan sát bạn sẽ lắm bắt được tâm lý khách từ đó bạn sẽ đưa ra được những tình huống xử lý hay giao tiếp 1 cách tốt nhất. Quan sát không chỉ là nhìn, mà phải là “nắm bắt” – nhìn và thu nhận được gì.
Giao tiếp ứng xử không phải lúc nào cũng được thực hiện qua ngôn ngữ nói, mà nhiều khi là một cử chỉ, là một ánh mắt, là một cái nhíu mày, hay cái bĩu môi,… Nếu là người giỏi quan sát, bạn sẽ thấy trong hàng chục khuôn mặt có thể có những nét biểu cảm khác nhau. Bạn sẽ “đo” được chỉ số cảm xúc của khách đang như thế nào. Từ đó sẽ giúp bạn điều chỉnh ứng xử để thay đổi cảm xúc du khách theo hướng tích cực hơn.

7. Khiếu hài hước và duyên

Cuộc sống thì bộn bề vất vả, để làm tưới mới hơn đó chính là những tuor du lịch. Vì vậy người hướng dẫn viên du lịch cần phải trang bị cho mình kỹ năng hài hước để làm cho chuyến tham quan trở lên vui vẻ sống động. Và thường thì chúng ta ai cũng yêu những người có khiếu hài hước (bẩm sinh), ở bên họ chúng ta không bao giờ dứt nụ cười. Tuy nhiên chúng ta đừng có lạm dụng quá kỹ năng hài hước này, mà hãy là một người hài hước thông minh, có như vậy sẽ tránh được những cái quá lố xảy ra.


Quảng cáo

Related Posts
© Copyright 2017 Du lịch chính là được sống - All Rights Reserved - Developed By Thành Nha Blogger