Với các đặc điểm của sản phẩm du lịch, quá trình đi đến quyết định mua sản phẩm du lịch của khách du lịch hoàn toàn khác với việc mua một sản phẩm thông thường.Việc hiểu rõ quá trình quyết định mua sản phẩm du lịch là cần thiết nhằm kích thích khách nhanh chóng đi đến quyết định mua sản phẩm du lịch mà mình đang chào bán.
Quy trình cung cấp sản phẩm du lịch
Để thỏa mãn tốt nhất nhu cầu của khách du lịch, qui trình cung cấp sản phẩm du lịch cần bao gồm các công đoạn sau:
Bước 1: Xác định các lợi ích của khách hàng thu được sau khi mua sản phẩm du lịch.
Bước 2: Xác định về các lợi ích nói chung của sản phẩm sẽ cung ứng cho khách du lịch.
Bước 3: Xác định các thông số về sản phẩm (loại hình, số lượng, chất lượng, cơ cấu...) cung ứng cho khách hàng.
Bước 4: Tổ chức hệ thống cung cấp sản phẩm (địa điểm, kênh phân phối, con người, trang thiết bị, qui trình, thời gian,....) để đảm bảo cho các dịch vụ được đưa tới khách hàng đạt chất lượng tốt nhất.
Khi thực hiện qui trình này, cần lưu ý một số điểm sau:
- Khách du lịch không mua sản phẩm mà mua các lợi ích của sản phẩm.
- Cần xác định các mục tiêu, yêu cầu rõ ràng về chất lượng sản phẩm và các nguồn lực thích hợp để đạt được mục tiêu.
- Mọi mục tiêu, mọi thay đổi...phải xuất phát từ khách hàng. Các tiêu chuẩn về chất lượng từng loại sản phẩm được xây dựng phải xuất phát từ kết quả nghiên cứu nhu cầu của các nhóm khách hàng.
- Hệ thống tổ chức cung cấp sản phẩm cần được thiết lập sao cho đạt được hoặc vượt sự mong đợi của khách hàng. Trong quá trình thực hiện phải có sự kiểm tra thường xuyên để bổ khuyết, khấc phục kịp thời các sai sót nhằm đem lại sự hài lòng nhất cho khách hàng.
- Nhân viên chào bán tour với các kỹ năng, kiến thức, phong cách, thái độ được thể hiện trong quá trình phục vụ là một bộ phận rất quan trọng của sản phẩm du lịch. Do vậy, để có sản phẩm du lịch tốt, phải có nguồn nhân lực du lịch đạt chất lượng cao.
- Nhu cầu của khách du lịch rất đa dạng, vì vậy, trong quá trình cung cấp sản phẩm du lịch, phải chú ý tới đặc túih riêng của từng khách du lịch.
Quá trình quyết định mua sản phẩm du lịch
Nhìn chung, quyết đinh mua sản phẩm du lịch của khách du lịch diễn theo quá trình gồm 6 bước như sau:
- Ý thức được nhu cầu (khách có mong muốn đi du lịch);
- Tìm kiếm thông tin (về các vấn đề liên quan đến việc đáp ứng nhu cầu của khách du lịch của các điểm đến mà khách du lịch quan tâm);
- Hình thành các phương án đi du lịch (đi đâu? bằng cách nào? thời gian bao lâu? có các hoạt động gì? ngủ tại đâu?...);
- Đánh giá để tìm ra phương án tốt nhất;
- Tiến hành mua sản phẩm và thực hiện chuyến du lịch;
- Đánh giá sau khi hoàn thành chuyến du lịch.
Với các đặc điểm của sản phẩm du lịch, quá trình đi đến quyết định mua sản phẩm du lịch của khách du lịch hoàn toàn khác với việc mua một sản phẩm thông thường.Việc hiểu rõ quá trình quyết định mua sản phẩm du lịch là cần thiết nhằm kích thích khách nhanh chóng đi đến quyết định mua sản phẩm du lịch mà mình đang chào bán.
Quảng cáo