Nét bí ẩn và diệu kỳ của Trung Á

Những hoang mạc và thảo nguyên bất tận, nhiều đền thờ Hồi giáo uy nghi, tòa nhà đậm nét châu Âu... để lại trong lòng du khách ấn tượng khó quên. 


Kazakhstan - “Dubai của vùng Trung Á”




Thủ đô Astana - một trong 30 thành phố tốt nhất thế giới sẽ mê hoặc bạn ngay từ ánh nhìn đầu tiên bởi những siêu phẩm của các kiến trúc sư bậc thầy thế giới. Đó là nơi con người chung sống hài hòa với thiên nhiên, khi những dòng sông uốn lượn bên tòa cao ốc và công viên xanh mướt cùng chim muông hiện diện khắp nơi. Kiến trúc thành phố thể hiện hòa quyện giữa hiện đại và truyền thống, nơi bản sắc dân tộc kết hợp yếu tố dân gian tạo nên những tác phẩm diệu kỳ. Tháp Bayterek mang bóng dáng cây dương cách điệu, nâng niu quả trứng vàng Samruk chính là đại diện xuất sắc cho triết lý này. Người bản xứ thường gọi nó là “cây đời”, mang truyền thuyết về chú chim thần Samruk và những quả trứng vàng hạnh phúc. Phiêu lưu trong lòng quả trứng, bạn đừng quên đặt tay vào khuôn bàn tay phải của Tổng thống Nazarbaev đúc bằng vàng và thì thầm ước nguyện, biết đâu may mắn sẽ đến với bạn.


Kim tự tháp Hòa Bình




Kim tự tháp Hòa Bình lấy ý tưởng từ một ngọn núi thuộc dãy Thiên Sơn và Kim tự tháp Ai Cập lại là một kỳ quan khác. Chia làm 6 khu vực tượng trưng cho 6 tôn giáo, nơi đây thường diễn ra các đại hội tôn giáo, hội thảo, triển lãm tầm cỡ quốc tế. Trong bóng đêm, tòa tháp tỏa sáng lung linh cùng hình ảnh chim bồ câu sải cánh bay. Bên trong kim tự tháp là nhà hát opera 1.500 chỗ, bảo tàng văn hóa quốc gia, thư viện và trung tâm nghiên cứu các cộng đồng sắc tộc Kazakhstan. Muốn tìm hiểu văn hóa du mục, bạn đừng bỏ qua Khan Shatyr - “Lều của lãnh chúa” rộng chỉ bằng… 10 sân bóng đá. Thành phố này ngoài khu phức hợp vui chơi - mua sắm, có hẳn bãi biển nhân tạo với cây dừa mang về từ Caribbean còn cát trắng xuất xứ Malaysia.


Azerbaijan và ngọn lửa “không bao giờ tắt”




Azerbaijan giàu có về di sản văn hóa - lịch sử cùng nhiều hiện tượng thiên nhiên kỳ thú đang trở thành “ngôi sao” mới nổi trên bản đồ du lịch thế giới. Một trong những điểm đến hấp dẫn nhất là thủ đô Baku - thành phố sở hữu nhiều di sản văn hóa lâu đời. Dạo bước trên phố cổ Inner, du khách như đi ngược thời gian khi say sưa ngắm nhìn những kiến trúc cổ đẹp. Một phương Đông huyền bí với những ngõ nhỏ, cong cong điển hình hòa quyện cùng những tòa nhà được người Nga xây dựng vào thế kỷ 19 đậm nét châu Âu sẽ là điểm nhấn không thể quên trong suốt hành trình khám phá thành phố này. Ngoài ra, nơi đây còn có cung điện Shirvanshah - Di sản thế giới độc đáo với 26 phòng, nhưng đều không có cửa, đến nay vẫn tồn tại rất nhiều bí ẩn xung quanh sự hình thành và mục đích sử dụng. Tháp Maiden lại là nơi ngoạn cảnh thú vị khi bạn thu vào tầm mắt bến cảng, sườn đồi và mặt biển xanh vời vợi. 


Cung điện Shirvanshahs




Đền lửa Ateshgah




Đặc biệt, kho tàng vô giá của Azerbaijan chính là bảo tàng ngoài trời Gobustan - nổi tiếng thế giới về nghệ thuật chạm khắc đá cổ đại. Di sản văn hóa thế giới này gồm hơn 4.000 bức tranh có niên đại từ 12.000 năm. Những bức vẽ miêu tả cư dân cổ đang chèo thuyền, săn bắt; phụ nữ nhảy múa và cuộc sống, tập quán… sinh động, cuốn hút không ngừng. Đến ngôi đền Ateshgah - “Vùng đất của ngọn lửa thiêng” có từ thế kỷ thứ 17 với ngọn lửa cháy hàng nghìn năm không tắt chính là nơi mang lại cho bạn nhiều trải nghiệm thú vị. Tương truyền, một nguồn khí tự nhiên đã giúp ngọn lửa thiêng cháy mãi. Năm 1975, Ateshgah trở thành Bảo tàng Quốc gia Ateshgah, mỗi năm thu hút khoảng 15.000 khách. Bức tường lửa Yanar Dag không ngừng bốc cháy trên bề mặt núi đá do được cung cấp khí đốt từ sâu bên dưới cũng là nơi rất đáng để bạn khám phá.


Linh thiêng Georgia




Đất nước nhỏ bé này không chỉ là ngã tư của các nền văn minh mà còn là cái nôi của đạo Thiên Chúa khi tôn giáo này xuất hiện từ năm 324 trước Công Nguyên. Vì thế, “chấm nhỏ trên bản đồ” này sở hữu vô vàn ngôi thánh đường lộng lẫy, đẹp ngoạn mục không thể tin được. Thủ đô Tbilisi hơn 1.500 tuổi tự hào góp mặt trong kho báu ấy với những kiến trúc Trung cổ đẹp, hàng năm thu hút đông đảo du khách tham quan. Viếng nhà thờ Sameba, nhà thờ C.Metekhi hay khám phá pháo đài Narikala bằng cáp treo, tham quan Đại lộ Rustaveli với các tòa nhà mang phong cách kiến trúc châu Âu thế kỷ 19... đều là những hoạt động không thể bỏ qua. Cách Tbilisi 20km, thành phố di sản Mtskheta dường như chẳng hề hấn gì trước sự tàn phá khắc nghiệt của thời gian và chiến tranh. Như vừa bừng tỉnh sau cơn mê dài, những con đường lát đá vắng vẻ, nhiều ngôi nhà cổ kính đỏ mọng chùm nho hay tiếng chuông nhà thờ vang lên sẽ làm lay động trái tim bạn. Tận mắt chiêm ngưỡng tu viện Jvari - công trình có ý nghĩa to lớn đối với giáo hội Kitô giáo, nhà thờ chính tòa Svetitskhoveli - nơi chôn cất những chiếc áo choàng của chúa Kitô... bạn sẽ hiểu vì sao cố đô của Georgia này luôn là một phần linh thiêng không gì thay thế của những tín đồ Thiên Chúa giáo. Vẻ đẹp của những phiến đá nghìn năm được ánh hào quang của tôn giáo chiếu rọi, khiến mọi vật đều huyền ảo và sống động.


Vẻ đẹp uy nghi cổ kính của Georgia 





Quảng cáo

Related Posts
© Copyright 2017 Du lịch chính là được sống - All Rights Reserved - Developed By Thành Nha Blogger