Dạo “chợ Kiều” xem gốm sứ cổ – kim

Đối diện chợ Bến Thành là con phố được người ta gọi là “chợ”, dẫu không sầm uất, ồn ào, náo nhiệt so với chợ thông thường, nhưng con phố ấy đầy hấp lực với người hoài cổ, bởi là nơi tập trung buôn bán cổ vật lớn nhất nước, trong đó gốm sứ mang niên đại từ cổ chí kim là một mảng hiện vật hấp dẫn và giá trị nhất ở “chợ Kiều”.

Đối diện chợ Bến Thành là con phố được người ta gọi là “chợ”, dẫu không sầm uất, ồn ào, náo nhiệt so với chợ thông thường, nhưng con phố ấy đầy hấp lực với người hoài cổ, bởi là nơi tập trung buôn bán cổ vật lớn nhất nước, trong đó gốm sứ mang niên đại từ cổ chí kim là một mảng hiện vật hấp dẫn và giá trị nhất ở “chợ Kiều”.        Con đường Lê Công Kiều – chợ Kiều – cũng là con đường hiếm hoi ở Sài Gòn từng đón các chính khách quốc tế, từ tổng thống, thủ tướng, đến thái tử… mỗi dịp công du Việt Nam, thường dành chút thời gian dạo chợ, bởi đó là nơi có thể khám phá thêm những nét lạ về văn hóa, con người Việt Nam thông qua các hiện vật bày bán, đặc biệt là gốm sứ.

Con đường Lê Công Kiều – chợ Kiều – cũng là con đường hiếm hoi ở Sài Gòn từng đón các chính khách quốc tế, từ tổng thống, thủ tướng, đến thái tử… mỗi dịp công du Việt Nam, thường dành chút thời gian dạo chợ, bởi đó là nơi có thể khám phá thêm những nét lạ về văn hóa, con người Việt Nam thông qua các hiện vật bày bán, đặc biệt là gốm sứ.

Chợ Kiều – cách gọi ngắn gọn của dân sưu tầm cổ ngoạn mỗi khi nhắc đến con đường Lê Công Kiều, quận 1. Chỉ với chiều dài độ chừng 300m nhưng cũng đủ để gọi nơi ấy là “thiên đường” dành cho người có đam mê sưu tầm cổ vật hoặc thích tìm những giá trị xưa cũ. Bởi ở đó là một thế giới ngồn ngộn những hiện vật được trưng bày từ trên lầu, xuống nhà, tràn ra vỉa hè, quá dư để khám phá trong đó – đặc biệt trên các hiện vật gốm sứ – những đột phá về mỹ thuật tạo hình, mô típ trang trí, sắc men, nét vẽ…

Chợ Kiều – cách gọi ngắn gọn của dân sưu tầm cổ ngoạn mỗi khi nhắc đến con đường Lê Công Kiều, quận 1. Chỉ với chiều dài độ chừng 300m nhưng cũng đủ để gọi nơi ấy là “thiên đường” dành cho người có đam mê sưu tầm cổ vật hoặc thích tìm những giá trị xưa cũ. Bởi ở đó là một thế giới ngồn ngộn những hiện vật được trưng bày từ trên lầu, xuống nhà, tràn ra vỉa hè, quá dư để khám phá trong đó – đặc biệt trên các hiện vật gốm sứ – những đột phá về mỹ thuật tạo hình, mô típ trang trí, sắc men, nét vẽ…

Ở Kiều, ta có thể tìm thấy những hiện vật gốm mộc, chưa tráng men, đến từ nền văn hóa Phùng Nguyên (cách nay hơn 4.000 năm), rồi Đông Sơn (2000 – 2500 năm), Óc Eo… bước qua các niên đại khi nước nhà giành độc lập sau 1.000 năm Bắc thuộc, với các vương triều Lý, Trần, Lê, Nguyễn… đều là những dấu mốc gắn liền với sự hình thành và phát triển vượt bậc của gốm Việt. Tất cả những dòng gốm cổ ấy đều có thể tìm thấy ở chợ Kiều, khi trang trọng trong tủ kính gắn đèn lung linh, hay chỏng chơ nơi gầm tủ.

Ở Kiều, ta có thể tìm thấy những hiện vật gốm mộc, chưa tráng men, đến từ nền văn hóa Phùng Nguyên (cách nay hơn 4.000 năm), rồi Đông Sơn (2000 – 2500 năm), Óc Eo… bước qua các niên đại khi nước nhà giành độc lập sau 1.000 năm Bắc thuộc, với các vương triều Lý, Trần, Lê, Nguyễn… đều là những dấu mốc gắn liền với sự hình thành và phát triển vượt bậc của gốm Việt. 

Tất cả những dòng gốm cổ ấy đều có thể tìm thấy ở chợ Kiều, khi trang trọng trong tủ kính gắn đèn lung linh, hay chỏng chơ nơi gầm tủ.

Lạc vào Kiều, như lạc vào một thế giới của cổ xưa, để được phiêu du theo nét trầm mặc từ gốm hoa nâu (Lý), đến nét đông thanh dịu dàng mà tao nhã (Trần), hay lặng người trước lối vẽ phóng khoáng, bay bổng của men gốm hoa lam (Lê Sơ), đến sắc men lam xám đầy huyền bí cùng nét tạo hình tinh tế của gốm Mạc… Thế nên, đi từ đầu đến cuối chợ, cứ như một chuyến du hành về quá khứ, chạm tay vào những hiện vật ngàn năm để thấy rằng ngày xa xưa ấy, những nghệ nhân gốm Việt đã đạt đến một đẳng cấp mà hậu thế hôm nay phải nghiêng mình thán phục.

Lạc vào Kiều, như lạc vào một thế giới của cổ xưa, để được phiêu du theo nét trầm mặc từ gốm hoa nâu (Lý), đến nét đông thanh dịu dàng mà tao nhã (Trần), hay lặng người trước lối vẽ phóng khoáng, bay bổng của men gốm hoa lam (Lê Sơ), đến sắc men lam xám đầy huyền bí cùng nét tạo hình tinh tế của gốm Mạc… Thế nên, đi từ đầu đến cuối chợ, cứ như một chuyến du hành về quá khứ, chạm tay vào những hiện vật ngàn năm để thấy rằng ngày xa xưa ấy, những nghệ nhân gốm Việt đã đạt đến một đẳng cấp mà hậu thế hôm nay phải nghiêng mình thán phục.

 Chợ Kiều cũng có cả những hiện vật đồ sứ được triều Nguyễn đặt làm tại Trung Hoa xưa, có thể gặp ở đó những dầm trà xanh trắng, vẽ tích Việt như Tư Dung Thắng Cảnh, Tam Thai Đồ, với những hiệu đề Nội Phủ, Nhược Thâm Trân Tàng, Uẩn Tàng Xuân Mỹ, Gia Tàng Định Vật…

Chợ Kiều cũng có cả những hiện vật đồ sứ được triều Nguyễn đặt làm tại Trung Hoa xưa, có thể gặp ở đó những dầm trà xanh trắng, vẽ tích Việt như Tư Dung Thắng Cảnh, Tam Thai Đồ, với những hiệu đề Nội Phủ, Nhược Thâm Trân Tàng, Uẩn Tàng Xuân Mỹ, Gia Tàng Định Vật…

Bên cạnh mảng gốm sứ cổ, chợ Kiều cũng có một mảng gốm cận đại, xuất xứ từ lò Cây Mai, đến Lái Thiêu, muộn hơn có Biên Hòa (đầu thế kỷ XX). Mỗi dòng gốm lại mang một câu chuyện, một phong cách và lối thể hiện riêng biệt. Nhiều hiện vật trong số các dòng gốm ấy là đồ xưa, cũng có nhiều món được phục chế lại, và bày bán ở Kiều, có thể gặp thể loại tượng gốm Biên Hòa với những nét khắc chìm tô men đầy chi tiết, tinh tế và khéo léo mang đậm ảnh hưởng của dòng gốm Limoges ở trời Tây.

Bên cạnh mảng gốm sứ cổ, chợ Kiều cũng có một mảng gốm cận đại, xuất xứ từ lò Cây Mai, đến Lái Thiêu, muộn hơn có Biên Hòa (đầu thế kỷ XX). Mỗi dòng gốm lại mang một câu chuyện, một phong cách và lối thể hiện riêng biệt. Nhiều hiện vật trong số các dòng gốm ấy là đồ xưa, cũng có nhiều món được phục chế lại, và bày bán ở Kiều, có thể gặp thể loại tượng gốm Biên Hòa với những nét khắc chìm tô men đầy chi tiết, tinh tế và khéo léo mang đậm ảnh hưởng của dòng gốm Limoges ở trời Tây.

Chợ Kiều đáp ứng đủ mọi nhu cầu, từ sưu tầm cổ vật, đến các dòng gốm sứ mỹ thuật dùng trang trí nội ngoại thất. Việc bày bán, sắp đặt chẳng theo một đẳng cấp, trình tự, mà lộn xộn, tràn lan, nhưng đấy lại là cái thú để người dạo chợ sau khi đã lượn tới lui vài vòng, nhặt nhạnh những món đồ hợp sở thích, đều cảm thấy hài lòng và mãn nguyện.

Chợ Kiều đáp ứng đủ mọi nhu cầu, từ sưu tầm cổ vật, đến các dòng gốm sứ mỹ thuật dùng trang trí nội ngoại thất. Việc bày bán, sắp đặt chẳng theo một đẳng cấp, trình tự, mà lộn xộn, tràn lan, nhưng đấy lại là cái thú để người dạo chợ sau khi đã lượn tới lui vài vòng, nhặt nhạnh những món đồ hợp sở thích, đều cảm thấy hài lòng và mãn nguyện.


Theo Elle.vn
Quảng cáo

Related Posts
© Copyright 2017 Du lịch chính là được sống - All Rights Reserved - Developed By Thành Nha Blogger