Hướng dẫn viên mắt xích quan trọng trong chuỗi giá trị du lịch

Có thể khẳng định rằng, hướng dẫn viên du lịch là linh hồn của sản phẩm du lịch, là mắt xích quan trọng trong chuỗi giá trị du lịch. Nếu được quan tâm đúng mức, chắc chắn đội ngũ hướng dẫn viên du lịch sẽ thực hiện tốt sứ mệnh của mình và đóng góp không nhỏ vào thu nhập của ngành du lịch.


Hướng dẫn viên mắt xích quan trọng trong chuỗi giá trị du lịch

Nói đến chuỗi giá trị du lịch, mọi người thường nghĩ đến những giá trị thu được từ các hoạt động vận chuyển, khách sạn, nhà hàng, dịch vụ vui chơi giải trí nhưng ít ai biết đến giá trị gia tăng từ hoạt động hướng dẫn du lịch…

NHỮNG NỖ LỰC, ĐÓNG GÓP CẦN ĐƯỢC GHI NHẬN

Hướng dẫn viên du lịch là người thực hiện hướng dẫn khách trong chuyến tham quan du lịch hay tại các điểm du lịch nhằm đáp ứng những nhu cầu được thỏa mãn của khách trong thời gian nhất định. Thay mặt tổ chức kinh doanh du lịch giải quyết những phát sinh trong chuyến du lịch với phạm vi và khả năng của mình. Hướng dẫn viên có vai trò quan trọng đối với cả du khách, doanh nghiệp và đối với đất nước, dân tộc. Đối với du khách, hướng dẫn viên là người hướng dẫn, phục vụ, cung cấp thông tin, tổ chức chương trình và là người bạn đồng hành, bảo vệ du khách. Đối với doanh nghiệp, hướng dẫn viên là người đại diện cho doanh nghiệp phục vụ du khách, giám sát và tham mưu về chất lượng sản phẩm, tiếp thị, quảng bá sản phẩm. Đối với đất nước và dân tộc, hướng dẫn viên là người chủ nhà, đại diện cho đất nước, dân tộc tuyên truyền giá trị lịch sử, nét đẹp văn hóa,  bảo vệ an ninh quốc gia, an toàn du lịch; giúp du khách có cái nhìn đúng đắn về dân tộc, đất nước mình. Điều này minh chứng rằng, hướng dẫn viên là linh hồn của sản phẩm du lịch, là một trong những yếu tố quan trọng quyết định sự thành bại, sống còn đối với một chương trình du lịch. Chuyến du lịch có để lại ấn tượng tốt đẹp trong lòng du khách hay không, một điểm đến có trở nên hấp dẫn hay không phụ thuộc rất nhiều vào người hướng dẫn. Chúng ta có thể nhận thấy rõ hơn điều này khi đến thăm một bảo tàng, nếu được thuyết minh viên chuyển tải đến du khách những câu chuyện của hiện vật thì những hiện vật vô tri, vô giác sẽ trở nên sống động, mỗi phòng trưng bày sẽ tái hiện lại một thời kỳ lịch sử. Hoặc trên tuyến du lịch Hà Nội  Hải Phòng, một cây cầu cũ như cầu Lai Vu - Kim Thành sẽ không gây chú ý cho du khách. Nhưng nếu khi đi qua đó, hướng dẫn viên giới thiệu được cho du khách biết đây là cây cầu gắn với những câu chuyện về Đường 5 lịch sử trong những tháng năm chống chiến tranh phá hoại của đế quốc Mỹ, về những cô du kích Lai Vu- những người đã góp phần tạo nên quá khứ hào hùng của dân tộc Việt Nam, trong đó có chị Bùi Thị Vân đã đi vào thơ ca trong tập thơ Ra trận của nhà thơ Tố Hữu: “…Chuyện cô du kích xóm Lai Vu/ Rắn quấn bên chân vẫn bắn thù/ Mỹ hại trăm nhà lo diệt trước/ Rắn, mình em chịu có sao đâu…” (trích trong bài Tâm sự) thì cây cầu đó, mảnh đất đó sẽ trở nên thiêng liêng và để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp trong lòng du khách, đường đến Hải Phòng cũng  trở nên gần hơn và chương trình du lịch cũng hấp dẫn hơn .

Để làm được điều đó, những hướng dẫn viên du lịch hiện nay đang phải tự trang bị cho mình một nền tảng văn hóa về đất nước nói chung, về phong tục tập quán, địa lý, lịch sử và kinh tế xã hội của từng điểm đến nói riêng để giới thiệu đến du khách. Đồng thời họ cũng phải nỗ lực học tập, rèn luyện, nâng cao trình độ ngoại ngữ, trau dồi kỹ năng hướng dẫn, phẩm chất đạo đức và cả bản lĩnh nghề nghiệp để bình tĩnh ứng phó với những phát sinh khi dẫn khách . Bởi lẽ trong những chuyến du lịch thường có những sự cố ngoài chương trình; khách du lịch thường đa quốc gia nên mong muốn cũng đa dạng và không phải đoàn khách du lịch nào cũng có cái nhìn đúng đắn về đất nước, con người Việt Nam. Để hoàn thành nhiệm vụ của mình, những người hướng dẫn viên trước khi nhận chương trình phải tìm hiểu đối tượng khách, trang bị, cập nhật thêm kiến thức giống như những nghệ sỹ phải tập vở trước khi ra sân khấu. Họ luôn nỗ lực, cố gắng để làm cho những điểm đến trong hành trình du lịch trở nên đẹp hơn, ấn tượng và hấp dẫn hơn trong lòng du khách, để khách du lịch quay trở lại nhiều hơn, từ đó đóng góp vào chuỗi giá trị du lịch. Những nỗ lực, đóng góp này rất đáng được ghi nhận.

Đối với doanh nghiệp du lịch: 


Cần thiết lập chế độ làm việc, nghỉ ngơi cho hướng dẫn viên một cách khoa học, đảm bảo sức khỏe và sự thư thái đầu óc để hướng dẫn viên làm việc sáng tạo. Đồng thời hàng năm phải tạo điều kiện cho hướng dẫn viên tham gia các lớp tập huấn ngắn hạn do các cơ sở đào tạo và các cơ quan quản lý tổ chức vào trái mùa du lịch; cho tham dự các cuộc thi hướng dẫn viên giỏi để nâng cao trình độ và kỹ năng hướng dẫn; Khuyến khích hướng dẫn viên tự tích lũy kinh nghiệm sau mỗi chuyến đi, tự học tập, tìm hiểu cập nhật những thông tin mới về luật pháp, về kinh tế xã hội. Đặc biệt phải luôn nhắc nhở hướng dẫn viên tu dưỡng đạo đức nghề nghiệp.

Đối với hướng dẫn viên: 


Ngoài vốn kiến thức cơ bản còn phải thường xuyên tự học tập, tu dưỡng rèn luyện để có thể chất và phẩm chất đạo đức tốt. Có kiến thức sâu rộng về lịch sử, văn hóa, phong tục tập quán của các dân tộc, từng địa phương và hiểu rõ các địa danh du lịch, danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử. Có kỹ năng giao tiếp, ứng xử linh hoạt, am hiểu tâm lý con người, nền văn hóa của từng quốc gia khác nhau để có thái độ ứng xử, phục vụ du khách phù hợp. Với vai trò đặc biệt quan trọng của mình, hướng dẫn viên phải có lòng tự tôn dân tộc, phải tự xác định cho mình ý thức tự giác và tinh thần trách nhiệm. Trách nhiệm với tính chính xác của thông tin giới thiệu cho du khách, trách nhiệm với đoàn khách và từng thành viên trong đoàn, trách nhiệm nhắc nhở khách bảo vệ môi trường, bảo tồn các di sản thiên nhiên, di sản văn hóa…
Quảng cáo

Related Posts
© Copyright 2017 Du lịch chính là được sống - All Rights Reserved - Developed By Thành Nha Blogger