Tản mạn: “tip” hay không “tip” cho hướng dẫn viên du lịch trong nước?

Bạn hiếm khi “tip” cho HDV vì trông họ rất sướng, được ăn - chơi - ngủ - du lịch miễn phí? Đôi khi bạn nghĩ HDV thậm chí còn giàu hơn cả bạn? Đôi khi bạn do dự, không biết có nên “tip” hay không. Hãy cùng Vietravel Training Center giải đáp thắc mắc này bạn nhé!


Tản mạn: “tip” hay không “tip” cho hướng dẫn viên du lịch trong nước?

Tại sao khách “tip” cho Hướng dẫn viên du lịch?

Có người “tip” vì quy định, có người “tip” vì mình là người sành điệu, cũng có người “tip” để được phục vụ tốt hơn, và nhiều người “tip” vì họ hài lòng. Vậy, động cơ nào là hợp lý?

Trong điều kiện du lịch Việt Nam chưa bắt buộc chuyện “tip” cho HDV và tài xế, bạn hãy làm theo những gì bạn nghĩ. Với kinh nghiệm nhiều năm nghiên cứu, trải nghiệm thực tế trong ngành du lịch, Vietravel Training Center nghĩ và khẳng định rằng bạn nên “TIP” vì bạn hài lòng và vì HDV xứng đáng.

Du khách hài lòng về những gì? 

Chuyến đi vui vẻ, HDV sắp xếp mọi thứ thuận tiện cho bạn, HDV truyền đạt cho bạn những cảm xúc tích cực, những bài học và kiến thức mới lạ . Đã có lúc bạn cười sảng khoái trên tour , và cũng có lúc bạn cay cay khóe mắt  vì cảm động câu chuyện của HDV. Những giá trị tinh thần ấy đôi khi không dễ để mua được bằng tiền. Vậy tại sao chúng ta lại không cảm ơn họ bằng tấm chân tình cộng với 1 khoản “tip” nho nhỏ?

Để mang lại sự hài lòng cho bạn, HDV phải đam mê, phải ăn nói duyên dáng, phải học tập hàng ngày để có hiểu biết sâu sắc, phải nhiệt tình, phải thức khuya dậy sớm, phải bỏ gia đình những ngày lễ tết, những lúc vợ ốm con đau . Đa số HDV nội địa tại Việt Nam lo cho khách hơn cả ba mẹ của họ; thậm chí rất nhiều người bỏ cả tính mạng trong quá trình dẫn tour. 

Đổi lại những điều ấy, chắc chắn bạn nghĩ HDV lương phải rất cao. Không đâu các bạn ơi! Có những bạn chỉ là “kẻ làm thuê thời vụ”, làm tháng này bù lỗ những tháng kia. 1 ngày đi làm, lương chừng 400k, trả tiền thuê nhà và ăn cơm đã hết. 

Bạn thấy hài lòng, bạn “tip” cho họ, họ có thêm động lực để duy trì niềm đam mê và cuộc sống. Những lần sau, bạn sẽ lại được thấy những HDV tốt hơn, giỏi hơn và đương nhiên, bạn sẽ hài lòng hơn. 

Vậy “tip” thế nào đây?

Nụ cười , lời hỏi thăm, câu cảm ơn là niềm động viên tinh thần rất lớn cho họ đấy. Bạn hãy sử dụng nó 1 cách “bừa bãi”, đổi lại họ sẽ nhiệt tình với bạn đến mức “thừa thải” chứ chẳng chơi. Khi “tip” bằng tiền, bạn nên cho vào bì thư  riêng, viết tên cụ thể từng người (Hdv/tài xế/phụ xe) trông sẽ lịch sự hơn. Nếu bạn không viết tên, HDV sẽ chia đôi với tài xế, đó là nguyên tắc. 

Xin nói thêm về tài xế. Công việc của họ gắn liền với sự an toàn của bạn. Mùa hè, họ chạy xuyên suốt ngày đêm. Có khi họ trút đủ thứ độc hại vô người (thuốc lá, cà phê, bò cụng) để kịp giờ sáng mai bạn tắm biển. Ngay lần đầu lên xe, cả đoàn khách nên có 1 khoản nhỏ gửi họ “cà phê”.

Trở lại với chuyện “tip”, bao nhiêu được xem là hợp lý?

Thước đo cơ bản nhất chính là sự HÀI LÒNG của các bạn về chính HDV. Có 1 bí mật nho nhỏ Vietravel Training Center xin bật mí với các bạn: các vấn đề liên quan đến phòng ốc, ăn uống, tham quan, xe cộ thường không do HDV quyết định, anh/chị ấy chỉ là “thiên lôi” – sai đâu đánh đó mà thôi.
Ngoài ra, tùy điều kiện mỗi người, số lượng đoàn khách, thời gian chuyến đi để gửi “tip” phù hợp. Điều cốt yếu của việc “tip”, ngoài giá trị vật chất, còn thể hiện sự tôn trọng với HDV – những người làm văn hóa cao thượng.

Quảng cáo

Related Posts
© Copyright 2017 Du lịch chính là được sống - All Rights Reserved - Developed By Thành Nha Blogger