Hướng dẫn viên du lịch – nghề của những cung bậc cảm xúc

Nhìn từ bên ngoài, đây là một công việc khá hào nhoáng vì khi trở thành một hướng dẫn viên du lịch, bạn sẽ được đi khắp nơi mà không phải bỏ tiền túi, có mức lương hấp dẫn và đặc biệt luôn tươi tắn trong những nụ cười. Bên cạnh đó, nghề Hướng dẫn viên du lịch (HDV.DL) được xếp trong Top những nghề có sự phát triển bền vững, lâu đời, hứa hẹn trong tương lai.

Xem thêm : Mẹo giúp giảm tỷ lệ khách hàng bỏ rơi đặt tour của bạn


Nếu không phải trong nghề, hẳn mọi người sẽ cho rằng nghề HDVDL là “sướng”, và phong lưu. Vì được đi đây đi đó, được chiêm ngưỡng vẻ đẹp của mọi miền đất nước, được giao lưu tiếp xúc với nhiều người, với mọi nền văn minh, văn hóa trên thế giới…, vì người ta du lịch phải mất tiền, còn HDV thì được miễn phí, lại còn được hưởng “cái này cái kia” từ sự ưu ái của khách. Tuy nhiên, theo những người trong cuộc thì đó chỉ là “lớp vỏ bọc hào nhoáng”, nghề HDVDL không phải chỉ là một màu hồng. 

Đó mới chuyện bên lề, là một phần rất đỗi bình thường đối với các HDVDL. Ngoài kiến thức về mặt chuyên môn nghiệp vụ, phải hiểu biết nhiều về địa lý, văn hóa lịch sử của nước mình và nước bạn, nghề này luôn đòi hỏi các HDV phải cập nhật tin tức thời sự hàng ngày. Trên một chặng đường dài khoảng 5 tiếng đồng hồ trên xe, nếu HDV chỉ giới thiệu về các danh lam thắng cảnh trên đường đi qua thì sẽ rất nhàm chán, rất có thể khách trên xe sẽ ngủ chỉ sau hơn một giờ xe lăn bánh. Bạn vừa thuyết minh vừa phải biết kết hợp pha một chút hài hước, có thể là những câu chuyện tiếu lâm nhẹ nhàng, hay tổ chức ca hát văn nghệ… Như vậy, khách sẽ không cảm thấy mệt mỏi và chuyến hành trình sẽ ý vị hơn.

Đó là đối với khách Việt, còn khách là người nước ngoài thì sao? Họ chưa hề biết một chút gì về đất nước, con người Việt Nam, văn hóa phong tục, tập quán, các lễ hội…, ngoài yêu cầu phải thông thạo về ngoại ngữ, HDV còn phải am hiểu thật sâu các vấn đề trên. Không chỉ có vậy, HDV phải có một trách nhiệm rất nặng nề đối với đất nước nên hướng dẫn phải thật năng động, phải có lập trường quan điểm tốt, khôn khéo trong lời ăn tiếng nói, nhạy cảm và ứng xử kịp thời với các tình huống. Vì đứng trước du khách, HDV sẽ là một nhà ngoại giao, một đại sứ, một nhà kinh doanh tiếp thị, một người lính biên phòng, một người bạn…, thay mặt đất nước tiếp khách. Thông qua lăng kính của HDV, du khách sẽ hiểu được từng vùng, từng miền của đất nước để từ đó có cái nhìn đẹp và đúng đắn về đất nước và con người Việt Nam. 

Để thành công được một tour, đòi hỏi ở HDV không chỉ về mặt kiến thức mà còn kinh nghiệm hướng dẫn, cách tổ chức đoàn, khả năng xử lý tình huống… Tuy nhiên, không phải tour nào cũng đạt yêu cầu mỹ mãn vì còn tùy thuộc vào các yếu tố ngoài mong muốn như xe hỏng đột xuất, đường sá, thời tiết… Cạnh đó cũng có không ít các “thượng đế” rất khó tính.

Hiện nay, còn rất nhiều khó khăn đối với các HDV, bởi không phải HDV nào cũng có thẻ HDV, mà nếu không có thẻ thì HDV sẽ không thể dẫn đoàn đi tour đường dài dù có giỏi, có tâm huyết với nghề. Vì tại một số tỉnh thành và tại sân bay quốc tế hiện nay, HDV không có thẻ sẽ không được đến đón khách, còn nếu dẫn đoàn đi tham quan sẽ bị kiểm tra thẻ HDV và bị xử phạt rất cao.

Theo các HDV có thâm niên trong nghề và nhiệt tình với nghề HDVDL thì nếu xác định kiếm nhiều tiền bằng nghề HDV thì đó sẽ là một sai lầm ngay từ khi chọn ngành, chọn nghề. Chỉ có những người yêu nghề, thích khám phá, tìm hiểu, học hỏi và giao tiếp mới có thể gắn bó với nghề lâu dài được, còn không HDV sẽ thấy chán và buồn tẻ rồi sớm muộn cũng chuyển sang ngành khác. Chính vì vậy, ngoài công việc tại công ty, một số HDV năng động đã đi dạy thêm ngoại ngữ tại các trung tâm vào buổi tối để vừa có thêm thu nhập, vừa trau dồi và củng cố vốn ngoại ngữ của mình. 

Buồn vui trong nghề là thế, nhưng họ - những HDVDL trên từng cây số hay tại mỗi tuyến điểm tham quan vẫn nhiệt tình, xông xáo, vẫn nở nụ cười thật tươi như “nụ cười du lịch” mỗi khi thuyết minh hay khi trò chuyện cùng du khách. Và thật đáng trân trọng khi ở khắp mọi miền đất nước vẫn có rất nhiều các bạn trẻ mong ước được trở thành HDVDL

Để quảng bá hình ảnh về non sông, đất nước, về con người Việt Nam, ngoài việc quảng cáo trên các phương tiện thông tin đại chúng, chính những HDVDL là những người trực tiếp làm công tác quảng bá rất hiệu quả và thiết thực nhất. Hãy để những “nụ cười du lịch” được nhân rộng như nụ cười của những người nông dân được mùa trên những cánh đồng nở rộ bông trái, và không chỉ là những nụ cười sảng khoái các HDV đem đến cho du khách, mà còn là nụ cười “ấm no” của chính những người đang yêu nghề HDVDL.

Quảng cáo

Related Posts
© Copyright 2017 Du lịch chính là được sống - All Rights Reserved - Developed By Thành Nha Blogger