Kỹ năng giao tiếp và kỹ năng tổ chức, quản lý của hướng dẫn viên

Khi thế hệ trẻ ngày càng xem du lịch là “một phần tất yếu của cuộc sống” thì ngành công nghiệp không khói này đang có điều kiện và cơ hội để phát triển hơn bao giờ hết. Kéo theo đó, hướng dẫn viên du lịch cũng trở thành một nghề đầy tiềm năng. Vậy, một hướng dẫn viên du lịch tài ba cần sở hữu những kỹ năng nào?



Giao tiếp là quá trình tương tác hai chiều qua lại giữa hướng dẫn viên và du khách, đây là kỹ năng quan trọng nhất đối với bất kỳ ngành nghề nào. Đối với nghề hướng dẫn du lịch lại cực kỳ quan trọng hơn bao giờ hết. Công việc này có tính đặc thù là giao tiếp và giao tiếp, nghĩa là giao tiếp liên tục trong mọi tình huống.

Người hướng dẫn viên giỏi cần phải giao tiếp tốt – giao tiếp trực tiếp hoặc gián tiếp, giao tiếp phi ngôn ngữ... Nghĩa là bạn phải nói rất nhiều, nói bằng nhiều ngôn ngữ và nhiều hình thức khách nhau, và trên mặt bao giờ cũng nở những nụ cười rạng ngời – những nụ cười này sẽ làm tiêu tan mọi khoảng cách giữa hướng dẫn viên và khách du lịch. Có 3 yếu tố cơ bản tạo nên quá trình giao tiếp: Thái độ, kỹ năng và kiến thức. Do vậy bạn luôn luôn phải hoàn thiện bản thân để có phong cách giao tiếp hấp dẫn du khách.

Trong du lịch sự vui vẻ, hòa đồng, cảm thông lẫn nhau giữa người hướng dẫn viên và khách du lịch có vai trò quyết định đến sự thành công của chuyến đi. Để thực sự thành công bạn cần phải trau dồi thêm các kỹ năng cần thiết để kết hợp và sử dụng hài hòa giữa ngôn ngữ có lời - ngôn ngữ không lời để đạt hiệu quả cao nhất; tránh tình trạng đưa ra thông điệp gây nhầm lẫn đáng tiếc. Các hành động, cử chỉ, nét mặt, điệu bộ...của ngôn ngữ không lời rất dễ gây hiểu nhầm - nó như là "con dao hai lưỡi". Vì vậy, các Hướng dẫn viên cần hết sức chú ý tới việc sử dụng giao tiếp phi ngôn ngữ đúng lúc, đúng chỗ.

Công việc đi tour là một công việc vô cùng gian nan và vất vả, bạn phải quản lý một khối lượng lớn các thành viên, từ hai người đến vài trăm người. Do vậy bạn phải biết cách tổ chức và quản lý các nhóm du khách, tránh để ra xung đột. Đồng thời cũng phải có những kỹ năng tổ chức các teambuilding, hội trại, trò trơi...để liên kết giữa các nhóm khách du lịch lại với nhau, tạo thành một khối thống nhất.

Để nắm bắt và thực hành thành thục các kỹ năng trên, không phải một sớm một chiều là có thể bổ sung được. Đây là một quá trình học hỏi, thực hành...Bạn cần lên kế hoạch để đảm bảo những kiến thức - kỹ năng trên sẽ được mài dũa thường xuyên, và khi gặp tình huống ngoài dự tính bạn vẫn có thể giải quyết ổn thỏa. 

Nếu bạn còn có một số ngần ngại hay lo lắng, hãy tham khảo và ghi danh ngay từ hôm nay khóa học nghiệp vụ hướng dẫn viên du lịch tại Trung tâm dạy nghề Vietravel – nơi chắp cánh ước mơ nghề du lịch của hàng ngàn sinh viên. Chúc các bạn thành công!

Quảng cáo

Related Posts
© Copyright 2017 Du lịch chính là được sống - All Rights Reserved - Developed By Thành Nha Blogger