Mãn nhãn với những tấm gương độc đáo của tự nhiên

Những cánh đồng muối vừa là kế sinh nhai của người dân địa phương vừa là kì quan thiên nhiên thú vị đối với khách du lịch. Và hẳn là bạn sẽ phải ngạc nhiên khi chiêm ngưỡng vẻ đẹp của những ruộng muối tưởng chừng bình thường này đấy!


Cánh đồng muối Maras ở Peru



Cánh đồng muối Maras ở Peru có hình dạng độc đáo theo lớp và hình thành từ thời cổ đại tiền Incan ở Cuzco, Peru. Nơi đây từng được biết đến là một trong những trung tâm bán muối lớn nhất thế giới, có những ao muối nhìn như những thửa ruộng bậc thang ở độ cao khoảng 3.300 mét so với mặt nước biển.


Ấn tượng ban đầu là nhìn từ trên cao, 3000 ruộng muối trải rộng lấp lánh trong ánh nắng. Dân địa phương cho biết những cánh đồng muối ở đây thuộc sở hữu của nhiều gia đình khác nhau. Những người có nhu cầu sẽ đến chính quyền đăng kí được khai thác ruộng muối, sau đó sẽ được xem xét cấp cho để sản xuất nếu chưa có ai nhận ruộng muối đó.



Khi lái xe xuống thung lũng gần hơn, bạn sẽ được nhìn ngắm gần hơn các ruộng muối. Nước để làm muối được lấy từ một dòng suối ngầm rất mặn. Nước mặn chảy vào ruộng, sau đó kết tinh thành hạt thô nhờ sức nóng của ánh nắng mặt trời và kết tinh lại thành các tinh thể thô. 

Cánh đồng muối Salar de Uyuni ở Bolivia



Salar de Uyuni nằm ở khu vực Tây Nam của Oruno và Potosi, gần dãy núi Andes ở độ cao 3.650m. Cách đây hơn 40.000 năm, khu vực này là một phần của hồ Minchin khổng lồ thời tiền sử. Vào những ngày mưa mùa đông, cả sa mạc muối biến thành một hồ nước nông với bề mặt nhẵn, nói cách khác như một chiếc gương khổng lồ.


Salar de Uyuni là cánh đồng muối lớn nhất thế giới, nơi lưu trữ nhiều chất li-ti nhất, nơi tốt nhất trên thế giới để đo kích thước vệ tinh nhân tạo và còn được ví như là một chiếc gương của bầu trời. 


Đây không chỉ là một điểm tham quan nổi tiếng với khách du lịch mà còn nổi tiếng về lượng muối cung cấp. Các thợ mỏ làm việc tại Salar sản xuất tới 25.000 tấn muối/năm; vẫn ít hơn nhiều so với 10 tỉ tấn muối mà Salar de Uyuni cung cấp.


Tại Salar de Uyuni, phong cảnh luôn thay đổi và khó mà đoán trước được: nước hồ và những tảng đá ban đầu có màu đỏ, sau chuyển qua màu ngọc lam và xanh lá với khoáng chất và vi khuẩn. Quần thể sinh vật ở đây cũng rất kì lạ, chưa kể đến môi trường sống cằn cỗi và đầy gió.

Cánh đồng muối ở Việt Nam


Tờ báo Daily Mail - Anh vừa bình chọn ra 15 địa điểm có thể ngắm hoàng hôn đẹp nhất trên thế giới. Ngoài những địa điểm nổi tiếng như đền Taj Mahal, thành phố Cape Tow, bãi biển Santa Monica, rừng già Kenya, thành phố Québec,... còn có cánh đồng muối của Việt Nam.


Đồng muối tại Việt Nam là hình ảnh mà du khách khi đến với Việt Nam có thể bắt gặp nhiều nhất ở vùng biển miền Trung Việt Nam. Những vùng đất được đào thấp - phẳng - dẫn nước biển vào nhờ điều kiện tự nhiên để tạo thành muối.


Tuy nhiên không phải nơi nào có biển ở Việt Nam cũng có thể có đồng muối vì chỉ nơi có nhiệt độ cao - gió mạnh - độ ẩm thấp mới có những ô thửa dày đặc muối trắng. Và những người làm công việc này được gọi là diêm dân - những người lao động chọn nghề muối là kế sinh nhai.


Nếu nhìn từ trên cao thì nó có thể tạo thành hình ảnh của những ô vuông xếp thẳng tấp - dày đặc với nước biển. Nhưng sau đó thời tiết nắng nóng và nhiệt độ sẽ làm nước bốc hơi và trở thành các núi muối trắng tinh khiết nguyên chất. Diêm dân thường nói rằng khi thời tiết nắng càng to thì muối càng chất lượng và trắng tinh. Hình ảnh những cánh đồng muối chất đống dưới ánh nắng của đất trời bao la đã khiến nhiều du khách đến đây phải say mê.


Cánh đồng muối trở nên đẹp hơn, quyến rũ hơn bao giờ hết vào buổi chiều tà hôn khi các thửa ruộng muối ngập tràn nước biển lóng lánh như một tấm gương tự nhiên khổng lồ có màu trứng gà hay màu tím hồng tự nhiên.

Cánh đồng muối Chaka, Trung Quốc 



Hồ muối Chaka nằm gần thị trấn Chaka, huyện Ô Lan, là một trong những hồ đẹp nhất vùng Qaidam Basin, thuộc tỉnh Thanh Hải, phía tây bắc Trung Quốc. Hồ dài khoảng 9 km, rộng 15 km, bao phủ bằng lớp muối dày và cứng. Suốt mùa khô, hồ có diện tích nhỏ hơn, chỉ khi trời mưa, hồ mới mở rộng ra.


Lòng hồ Chaka khá nông, chỉ tới mắt cá chân, cho phép du khách đi bộ qua. Tại nhiều thời điểm, mặt nước hồ màu xanh như pha lê có thể phản chiếu hình ảnh bầu trời như thể một tấm gương khổng lồ đặt dưới mặt đất. 



Đặc biệt, khung cảnh trời đêm mê hoặc của hồ muối Chaka sẽ quyến rũ du khách từ cái nhìn đầu tiên, đặc biệt là những nhiếp ảnh gia.


Nguồn: Tổng hợp

Quảng cáo

Related Posts
© Copyright 2017 Du lịch chính là được sống - All Rights Reserved - Developed By Thành Nha Blogger