Người hướng dẫn viên du lịch bước vào nghề với sự say mê nghề nghiệp và tinh thần phục vụ khách hàng, mà không hề đặt lợi ích vật chất thành mối quan tâm hàng đầu. Đó cũng là “bí quyết” thành công của nghề Hướng dẫn viên (HDV) du lịch.
Cái nhìn tích cực
Đối với những HDV khi bước vào nghề thì câu hỏi liệu nghề này có phù hợp với sở thích của mình không luôn được đặt lên hàng đầu Yêu nghề là tiêu chí quan trọng đảm bảo sự thành công trong nghề nghiệp nói chung và nghề HDV nói riêng.
Có lẽ tất cả HDV đều có sở thích đươc khám phá và ngao du đây đó đến những vùng miền xa, nhưng không bao giờ quên được phương châm nghề nghiệp của mình là: phục vụ khách một cách tốt nhất, nhằm đem lại sự thoải mái, hài lòng và đáp ứng nhu cầu giải trí vui chơi, tìm hiểu, khám phá của khách hàng một cách cao nhất.
Do vậy, tất cả HDV bước vào nghề với sự say mê nghề nghiệp và tinh thần phục vụ khách hàng, mà không hề đặt lợi ích vật chất thành mối quan tâm hàng đầu. Đó cũng là “bí quyết” thành công của nghề HDV du lịch, bởi nhiệm vụ là trước hết phải đem lại sự hài lòng và thoải mái cho người khác.
Bước vào nghề HDV du lịch, ai cũng biết là mình đã chọn một công việc đòi hỏi sự hi sinh và không hề “nhẹ nhõm”. Với công việc mình đang làm, bạn phải thường xuyên xa gia đình, xa những người thân yêu. Hướng dẫn viên hiếm khi có khái niệm ngày lễ, Tết hay ngày nghỉ bởi một lí do đơn giản: những lúc mọi người được nghỉ ngơi, đi du lịch cùng gia đình thì chúng tôi lại lên đường để phục vụ. Mặc dù vậy, tất cả đều sẵn sàng đi đến đâu, bất cứ lúc nào, bất kể giờ giấc sớm khuya để đáp ứng nhu cầu giải trí đa dạng của khách hàng.
Bên cạnh đó, mỗi HDV du lịch ngoài những kĩ năng và kiến thức cần có về lịch sử, địa lí, văn hóa, xã hội ….để phục vụ cho công việc của mình, thì còn thường xuyên cập nhật thông tin. Xã hội và thế giới đang biến đổi như vũ bão, mà nhu cầu của du khách khi đi du lịch để học hỏi và khám phá ngày càng nhiều, nên HDV cần phải luôn cập nhật thông tin để đáp ứng nhu cầu tìm hiểu rất cao của khách hàng.
Điều này cũng đòi hỏi HDV phải hi sinh nhiều thời gian cá nhân để phục vụ cho công việc. Hơn nữa, để đáp ứng và làm hài lòng tất cả khách hàng khác nhau trong một tập thể luôn đòi hỏi ở sự nhẫn nại. Đây là đức tính mà bất kỳ HDV nào cũng cần rèn luyện cho mình khi bước vào nghề này.
Phụ cấp đặc biệt
Một vấn đề quan trọng là mọi người cần hiểu đúng hơn về tiền “bo” hay còn gọi là tiền tip. Đối với các nước đã có ngành công nghiệp du lịch phát triển từ lâu như Châu Âu, Mỹ hay gần chúng ta nhất như Thái Lan, thì tiền tip đã trở thành một phần tất yếu trong hoạt động kinh doanh du lịch, nhằm hỗ trợ về mặt tài chính và động viên tinh thần phục vụ của HDV.
Hiện nay, các công ty du lịch Việt Nam khi gởi khách sang nước ngoài, đặc biệt là Châu Âu, Mỹ… thì các hãng du lịch ở nước ngoài đã “đòi” tiền tip ngay khi thanh toán tiền tour. Còn với nước ta, mặc dù ngành công nghiệp du lịch cũng rất phát triển trong những năm gần đây, nhưng cũng còn có nhiều quan điểm chưa đúng và tích cực về tiền tip cho HDV du lịch.
Nếu được, có thể hiểu rằng, tiền tip cho HDV du lịch như là một khoản “phụ cấp đặc biệt” vì những đặc điểm của nghề nghiệp mà HDV phải hy sinh và chịu thiệt thòi. Nếu mọi người hiểu được như thế thì chuyện tiền tip không còn là chuyện tế nhị và khách du lịch cảm thấy ý nghĩa thực sự của việc đưa tiền tip; từ đó những HDV cũng cảm thấy thoải mái và vui
Là những HDV du lịch, chúng ta khả dĩ mong nhận được tiền tip từ khách, nhưng chúng ta cũng hiểu rằng tiền tip là sự tự nguyện nên chúng ta không hề ép buộc khách phải đưa tiền tip. Chúng ta rất mong muốn sự phục vụ của mình được khách hàng ghi nhận và đánh giá, và tiền tip dành cho chúng ta chính là sự ghi nhận và đánh giá của khách hàng về thái độ phục vụ của HDV. Đặc biệt, chúng ta còn xem tiền tip có một ý nghĩa cao quý hơn vì đó cũng là một cách cám ơn và thể hiện tình cảm mà khách hàng.
Với những chia sẻ trên, Vietravel Training Center mong tất cả mọi người sẽ có một cái nhìn khác về tiền “bo” và nghề nghiệp mà các HDV đang làm. Trong mọi hoàn cảnh, họ luôn nhận thấy nhiệm vụ to lớn của công việc mình đang làm, như một nhà sử học tên tuổi từng nói: “ HDV du lịch là những đại sứ văn hóa vĩ đại”.
Quảng cáo